(เพิ่มเติม) รมว.พลังงาน เปิดซื้อไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มราชการฯ ส.ค.,สำรวจปิโตรเลียมปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2015 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวว่า การเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จากหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร(โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการ)จะมีขึ้นในเดือน ส.ค.58 และให้มาผู้ที่สนใจมายื่นข้อเสนอภายในเดือน ต.ค.58 แบ่งเป็นการรับซื้อจากหน่วยงานราชการ ซึ่งรวมของทหารด้วยจำนวน 400 เมกะวัตต์ และของกลุ่มสหกรณ์ 400 เมกะวัตต์ โดยการจ่ายไฟฟ้าเข้ามาภายในระบบจะทยอยเข้ามาตามช่วงเวลาที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่
"ตัวประกาศเชิญที่ตกลงกันเอาไว้จะประกาศเดือนสิงหาคม อนุญาตให้ยื่นในเดือนตุลาคม ขณะนี้เราประกาศในราชกิจจาฯไปแล้ว เกณฑ์ออกมา ซึ่งจะประกาศในเดือนสิงหาคมในเดือนหน้า และให้ไปศึกษาวิธีการแล้วมายื่นในเดือนตุลาคม พฤศจิกายน อันนี้จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่อง grid(สายส่ง) เข้ามาด้วย ก็จะใช้หลักการสำคัญ คือ 1. grid 2. กระจายการผลิตมีทั้งราชการและสหกรณ์...ที่สำคัญด้วยเวลาที่จะเข้ามาจะแตกต่างกันแล้วแต่พื้นที่"นายณรงค์ชัย กล่าว

นายณรงค์ชัย กล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของการเปิดรับซื้อไฟฟ้าในระบบการคิดอัตราค่าไฟฟ้าแบบ FiT Bidding นั้น ซึ่งไม่ใช่กลุ่มพลังงานแสงอาทิตย์นั้นจะมีขึ้นในปลายเดือน ก.ค.นี้ โดยจะพิจารณาจากสายส่งก่อน และพิจารณาควบคู่กับความต้องการและปริมาณการผลิตถ้ามีข้อเสนอมาไม่เกินปริมาณก็คงจะไม่ต้องทำ bidding

ด้านนายชวลิต พิชาลัย รักษาการรองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปัญหาข้อจำกัดเรื่องการใช้พื้นที่ราชพัสดุในการทำโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯนั้น เห็นว่าน่าจะแก้ไขได้ ส่วนข้อจำกัดที่สายส่งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเต็มนั้น เห็นว่าปัจจุบันมีผู้ประกอบการบางรายที่ไม่มีการผลิตได้คืนสัญญามา ทำให้คงเหลือสายส่งบางพื้นที่ที่พอจะรองรับกำลังการผลิตใหม่ได้เช่นกัน

รมว.พลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 21 โดยคาดว่าจะมีขึ้นได้ในปีนี้ หลังจากที่ร่างแก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 กับกฎหมายภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 ขณะนี้ได้ผ่านขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วและอยู่ระหว่างการรอนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ต่อไป โดยการเปิดรอบนี้จะให้ผู้ที่สนใจยื่นเอกสารขอสำรวจปิโตรเลียมภายใน 60 วันนับจากวันที่ประกาศ

"ถ้ากฎหมายออกมาทันที เราก็สามารถดำเนินการได้ คาดว่าจะประกาศได้ภายในปีนี้ เราจะเปิดให้มายื่นเอกสารภายใน 60 วันเร็วกว่าเดิมที่เคยประกาศไว้ เพราะเชื่อว่าผู้ประกอบการที่สนใจได้มีการเตรียมเอกสารไว้เรียบร้อยแล้ว"นายณรงค์ชัย กล่าว

นายณรงค์ชัย กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV)นั้น ยังไม่สามารถระบุเวลาที่ชัดเจนได้ เนื่องจากยังต้องพิจารณาจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มแท็กซี่ที่เป็นผู้ใช้บริการ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ต้นทุน NGV ปรับลดลงมาบ้างแล้ว อยู่ที่ระดับ 15 บาท/กิโลกรัม ใกล้เคียงกับราคาขายที่ 13 บาท/กิโลกรัม ส่วนจะปรับให้สะท้อนกับต้นทุนที่แท้จริงเมื่อใดนั้นต้องรอช่วงจังหวะที่เหมาะสมก่อน

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานยังอยู่ระหว่างการแก้ไขสถานภาพของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้อยู่ภายใต้ของกฎหมายโดยจะยกระดับเป็นพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้เกิดความถูกต้องในการดำเนินงาน แต่ยังอยู่ภายใต้หลักการดำเนินการเช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ