ก.ไอซีที เร่งปรับปรุงข้อมูลข่าวสารอุตุนิยมวิทยา แก้ปัญหาการบิน-ภัยแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2015 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า กระทรวงไอซีทีเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านอุตุนิยมวิทยา อาทิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาหารือร่วมกันเพื่อการบูรณาการและเผยแพร่ข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยาของหน่วยงานภาครัฐ โดยได้มีการหารือร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาด้านอุตุนิยมวิทยาการบิน ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) รวมทั้งบูรณาการข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยาสำหรับการบริหารจัดการน้ำและแก้ปัญหาภัยแล้ง ตามข้อสั่งการของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยาถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตประจำวันและในการกระทำกิจกรรมต่างๆ ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยข้อมูลข่าวสารอุตุนิยมวิทยา ข่าวพยากรณ์อากาศ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศโลก ประกอบกับความแปรปรวนของสภาพอากาศในปัจจุบันที่ส่งผลให้เกิดปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ของประเทศ

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านอุตุนิยมวิทยาการบินตามมาตรฐาน ICAO ตามแผนปฏิบัติการในการแก้ไขข้อตรวจพบด้านบริการการเดินอากาศของประเทศไทย โดยได้ทำการศึกษาหลักเกณฑ์การให้บริการข่าว Local Routine Report และ Local Special Report ตามมาตรฐานของ ICAO และนำมาใช้ออกอากาศผ่าน Automatic Terminal Information Service (ATIS) การตรวจสอบเครื่องมือตรวจอากาศอัตโนมัติ (AWOS) ที่ติดตั้งอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดหาซอฟต์แวร์เพิ่ม เพื่อช่วยในการรายงานข่าวตามมาตรฐาน ICAO รวมทั้งการจัดทำบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมอุตุนิยมวิทยาและบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด

ในส่วนของการบูรณาการข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยาเพื่อการบริหารจัดการน้ำและแก้ปัญหาภัยแล้งนั้น ปัญหาที่ผ่านมาคือ ข้อมูลที่เผยแพร่ออกไปขาดการบูรณาการร่วมกัน ซึ่งในการประชุมหารือครั้งนี้เห็นควรมีการจัดตั้งคณะทำงานขึ้น เพื่อทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยก่อนที่จะมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเรื่องน้ำและภัยแล้งออกสู่สาธารณชนจะต้องมีการหารือร่วมกัน เพื่อให้เกิดการบูรณาการและการเผยแพร่ข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยาของหน่วยงานภาครัฐมีความเป็นเอกภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น เกษตรกรสามารถใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนเพาะปลูกและเก็บเกี่ยว ตลอดจนเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับปัญหาภัยแล้งได้อย่างทันท่วงที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ