พาณิชย์ รอผล LAB ข้าวเกรดซีเล็งขายให้ทำอาหารสัตว์หากไม่พบเชื้อรา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2015 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลว่า จะนำข้าวที่เป็นฝุ่นผงปริมาณ 100,000 ตัน จากปริมาณที่มีอยู่ 1.29 ล้านตัน มาเปิดประมูลให้กับอุตสาหกรรมชีวมวลภายในเดือนก.ค.นี้ หลังจากที่ตำรวจส่งผลสรุปทางคดีมาให้กระทรวงพาณิชยแล้ว ส่วนข้าวเกรดซีที่เป็นข้าวเสื่อมสภาพ ปริมาณ 1.3 ล้านตัน ที่กองรวมอยู่ในคลังเดียวกันนั้น ล่าสุดได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวอย่างข้าวไปเข้าห้องปฏิบัติการ(LAB) เพื่อตรวจสอบว่ามีเชื้อราปนหรือไม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2-3 สัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์ยังไม่เปิดระบายข้าวเกรดซีแต่อย่างใด ดังนั้นที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงพาณิชย์จะนำข้าวเกรดซีมาเปิดระบายขายให้กับอุตสาหกรรมเอทานอลอย่างเดียว ซึ่งจะทำให้ได้ราคาขายต่ำนั้น ต้องรอผลการตรวจสอบจากห้อง LAB ก่อนว่าข้าวดังกล่าวมีเชื้อราหรือไม่ ถ้าไม่มีเชื้อราก็พร้อมเปิดกว้างให้อุตสาหกรรมอื่น เช่น อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ เข้ามาร่วมประมูลด้วย แต่หากมีเชื้อราก็ไม่สมควรที่จะนำมาบริโภคทั้งคนและสัตว์ ก็ควรไปสู่อุตสาหกรรมอื่นแทน

"กระแสข่าวที่ออกมาเหมือนตีปลาหน้าไซ ต้องการได้ของถูกก็มาออกข่าวว่ารัฐจะขายให้กับเอทานอลในราคากก.ละ 1-2 บาท ซึ่งก็ไม่ใช่ เพราะยังไม่ได้ประมูล ซึ่งผมก็มองในเรื่องของเชื้อรา ก็เลยให้นำเข้าห้องแล็ปตรวจสอบ หากไม่มีเชื้อราการนำไปขายที่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ก็จะได้ราคาดีกว่าไปทำเอทานอล แต่ถ้ามีเชื้อราก็จำเป็นต้องไปสู่อุตสาหกรรมที่ไม่กลับมาสู่การบริโภค"พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

สำหรับข้าวเสียหายที่เป็นฝุ่นผง ไม่สามารถนำไปทำอะไรได้แล้วแม้แต่เอทานอล ก็คงต้องเผาหรือทำชีวมวล ซึ่งเหมาะสมกว่า โดยมองว่าวันนี้แผนการระบายข้าวของรัฐบาลมีความชัดเจนว่าข้าวส่วนใดจะนำไปสู่อุตสาหกรรมใด ถือเป็นเรื่องที่ดีมากกว่าผลเสีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ