พลังงานเตรียมเสนอแผนอนุรักษ์ต่อกพช.ปลายก.ค.นี้ หวังลดการใช้ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2015 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร รองปลัดกระทรวงพลังงาน และรักษาการผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอแผนแม่บทอนุรักษ์พลังงานปี 2558-2579 ต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ในปลายเดือนก.ค.นี้ โดยแผนอนุรักษ์ฯ จะกำหนดอัตราการประหยัดพลังงานลง โดยเฉพาะในภาคขนส่ง ที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมโครงการขนส่งมวลชน เช่น โครงการรถไฟฟ้าและรถไฟรางคู่ รวมทั้งราคาพลังงานต้องสะท้อนต้นทุนจริง จะทำให้สามารถลดต้นทุนพลังงานลดลง

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 79 จะสามารถลดใช้พลังงานในภาคขนส่ง 4 หมื่นล้านลิตร และในแผนอนุรักษ์ฯยังกำหนดอัตราการลดใช้ไฟฟ้า ประมาณ 8.9 พันล้านหน่วย หรือลดการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ 1 หมื่นเมกะวัตต์

นอกจากนี้กระทรวงพลังงานยังร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) จัดโครงการพลังงานบ้านทุ่งสัญจรขึ้น เพื่อให้การสนับสนุนเกษตรกรได้รับความรู้ด้านพลังงาน และสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมเกษตรกรใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อลดต้นทุนผลิตทางการเกษตร เช่น การใช้แผงโซลาร์เซลล์เพื่อใช้สูบน้ำทดแทนน้ำมัน สามารถลดต้นทุนลงอย่างมาก โดยในวันที่ 19-21 ก.ค.นี้ จะลงพื้นที่จ.บุรีรัมย์ และในปลายเดือนส.ค. จะลงพื้นที่จ.นครราชสีมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ