กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตือนผู้ค้าออนไลน์จดทะเบียนให้ถูกต้อง เล็งบังคับใช้กม.เอาผิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2015 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมดูแลผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หลังจากช่วงที่ผ่านมาได้แจ้งเตือนบุคคลและนิติบุคคลที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าหรือบริการออนไลน์ให้มาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่จนถึงปัจจุบันมีผู้มาขึ้นทะเบียนเพียง 12,151 ราย 13,811 เว็บไซต์ ซึ่งยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ค้าขายที่มีอยู่ โดยกรมฯ จะตรวจสอบเว็บไซต์ที่ซื้อขายสินค้าออนไลน์ทั้งหมด หากพบว่าไม่จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกต้องจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจและส่งดำเนินคดีทุกราย

ที่ผ่านมา กรมฯได้ดำเนินการกับผู้ค้าขายออนไลน์ที่ฉ้อโกงประชาชนในรูปแบบต่างๆ แล้ว เช่น สั่งซื้อสินค้าแล้วได้สินค้าไม่ตรงตามที่สั่ง มีทั้งสั่งปรับ แจ้งตำรวจดำเนินคดีฉ้อโกง ปิดเว็บไซต์ ส่งสรรพากรตรวจสอบภาษี ซึ่งผู้ค้าที่ฉ้อโกง หากไม่ได้จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ได้สั่งปรับเงิน 2,000 บาท และปรับอีกวันละ 200 บาทจนกว่าจะจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แล้วเสร็จ และยังส่งดำเนินคดีตามกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) ด้วย ซึ่งมีโทษปรับเป็นเงินนับแสนบาท

"ผู้ค้าที่ไม่จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมฯ จะเอาจริง และจะจัดหนักแน่นอน ซึ่งได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ถ้าเจอก็เรียกมาปรับจนกว่าจะขึ้นทะเบียน ส่วนพวกที่หลอกลวงประชาชนนั้น ประชาชนสามารถแจ้งมาที่สายด่วนกรมฯ 1570 หรือแจ้งไปยัง สคบ. ซึ่งกรมฯ จะร่วมมือกับ สคบ. เข้าไปจัดการ และติดตามดำเนินคดีอย่างจริงจัง" น.ส.ผ่องพรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ