เงินบาทปิด 34.07/09 ตลาดรอผลโหวตรัฐสภากรีซ-ถ้อยแถลงประธานเฟดต่อแนวโน้มดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2015 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 34.07/09 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 34.05/07 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทยังเคลื่อนไหวไม่มากนัก เนื่องจากตลาดรอผลการลงคะแนนเสียงของที่ประชุมรัฐสภากรีซในคืนนี้ว่าจะอนุมัติร่างกฎหมายซึ่งได้มีการระบุแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจชุดใหม่หรือไม่ ขณะเดียวกันนักลงทุนยังติดตามการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีของนางเจนเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ต่อสภาคองเกรส เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐ

"วันนี้บาทแกว่งแคบๆ ไม่เคลื่อนไหวมาก เป็นเพียงแรงซื้อขายในตลาดตามปกติ เพราะตลาดรอผลประชุมรัฐสภากรีซ รวมทั้งรอฟังการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีของนางเจนเน็ต ต่อสภาคองเกรสด้วย" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 34.00 - 34.15 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.57 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 123.36/38 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.1020 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1001/1003 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,486.74 ลดลง 1.66 จุด (-0.11%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 33,414 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 104.31 ลบ.(SET+MAI)
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) อยู่ระหว่างติดตามผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย ซึ่งตามปกติในทุกปี ธปท.จะประมาณการความเสี่ยงด้านภัยแล้งรวมไว้อยู่แล้ว แต่ปีนี้ถือว่าปัญหามีความรุนแรงกว่าปกติ ดังนั้น คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะนำปัจจัยนี้ไปร่วมพิจารณาตัวเลขคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ของไทยในปีนี้ด้วย โดยล่าสุดเมื่อเดือนมิ.ย. ธปท.ประเมินว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะโตได้ 3% ซึ่งปรับลดลงจากก่อนหน้าที่ประเมินไว้ 3.8%
  • นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บล.ภัทร คาดว่า ภายในช่วง 2 เดือนข้างหน้ามีโอกาสที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% มาอยู่ที่ 1.25% จากปัจจุบัน 1.5% หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกมายอมรับว่าเศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงในด้านขาลง โดยการฟื้นตัวยังช้าและมีความเปราะบาง
  • นักลงทุนรอฟังนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) แถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังจากที่ได้กล่าวยืนยันแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
  • คืนนี้สมาชิกรัฐสภากรีซจะลงคะแนนเสียงว่า จะอนุมัติร่างกฎหมายซึ่งได้มีการระบุแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจชุดใหม่หรือไม่ โดยแผนดังกล่าวครอบคลุมมาตรการรัดเข็มขัดในด้านต่างๆ ตามที่กลุ่มเจ้าหนี้ได้กำหนดไว้ หลังจากที่ได้บรรลุข้อตกลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
  • สหภาพยุโรป (EU) มีมติจัดสรรเงินลงทุน 150 ล้านยูโร เพื่อสนับสนุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานทั่วยุโรป โดยเงินลงทุนเหล่านี้จะได้รับการจัดสรรไปยังโครงการในยุโรปตะวันออกตอนกลางและยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ เช่นเดียวกับโครงการอื่นๆในภูมิภาคบอลติก ซึ่งคาดว่าจะมี 20 โครงการด้วยกัน
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ว่างงานในอังกฤษในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.เพิ่มขึ้น 15,000 คน สู่ระดับ 1.85 ล้านคน ขณะเดียวกัน อัตราว่างงานของอังกฤษในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 5.6% หลังจากที่ลดลงมาแตะ 5.5% ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า โดยอัตราว่างงานล่าสุดถือเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2556 หรือในรอบกว่า 2 ปี
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงอ่อนตัวลง 2 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 10,678 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ ราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,155.07 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 0.22 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ