เงินบาทเปิด 34.25 ยังอ่อนค่าต่อเนื่อง นลท.จับตาราคาทองคำหลังลงแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2015 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 34.25 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 34.15 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาทอ่อนค่าทำนิวไฮอีก ช่วงนี้ทำนิวไฮตลอด เช้านี้มีประเด็นทองคำปรับตัวลดลงค่อนข้างแรง ทำนิวโลว์ในรอบ 2 ปี" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินวันนี้จะอยู่ระหว่าง 34.25-34.35 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 124.05 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 124.14/16 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0891 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.0890 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.วันนี้อยู่ที่ระดับ 34.1760 บาท/ดอลลาร์
  • นายแบงก์ยอมรับ "ผู้ฝากเงิน" หนีลงทุน "หุ้น-ตราสารหนี้" เหตุดอกเบี้ยต่ำผลตอบแทนไม่จูงใจ ขณะ "มอร์นิ่งสตาร์" ชี้เงินไหลเข้ากองทุนรวมมากขึ้น เน้นกองบอนด์ ชี้แม้ผลตอบแทนต่ำแต่ดีกว่าฝากเงินแบงก์ ด้านตลาดหลักทรัพย์ยอมรับช่วงดอกเบี้ยต่ำ บัญชีเปิดใหม่พุ่งต่อเนื่อง
  • แบงก์ชาติแจง ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อ 5-6% เป็นเรื่องปกติตามภาวะเศรษฐกิจ ยันยังไม่เข้าสู่ภาวะไม่ปล่อยสินเชื่อ หรือ Credit Crunch หลังสินเชื่อต่อเงินฝาก L/D ยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน แถมรายใหญ่แห่หันออกหุ้นกู้-ชำระเงินคืน
  • สภาองค์การนายจ้างฯ ส่งสัญญาณรับมือเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง นายจ้างรัดเข็มขัดรอบด้าน ลูกจ้างทำใจโอทีหายเกลี้ยง ไม่รับคนเพิ่ม เหตุเศรษฐกิจไทยเจอปัจจัย 3 เด้ง จากส่งออกติดลบ แรงซื้อดิ่งทั้งจากส่งออกและภาคเกษตรที่ประสบภัยแล้ง และรายได้รัฐที่อาจไม่พอกับการกระตุ้นศก.
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงเศรษฐกิจไทยขณะนี้ว่า เป็นโจทย์ที่ยากเหมือน ถูกรุมเร้าด้วย 3 โรค คือ ไข้หวัดใหญ่ที่ได้รับเชื้อจากความผันผวน ของเศรษฐกิจโลก โรคข้อเข่าเสื่อม จากการไม่ได้ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ การผลิต และการลงทุนประเทศช่วงที่ผ่านมา และโรคขาดความเชื่อมั่น ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของการขยายตัวเศรษฐกิจ “ข่าวร้ายที่มากกว่าข่าวดี ทำให้คนในประเทศเป็นโรคขาดความเชื่อมั่น การลงทุน การใช้จ่ายชะงักหมด แต่เราได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ไปในระดับหนึ่งแล้ว ทั้งการปฏิรูปโครงสร้างการเมือง เศรษฐกิจ เสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาคอยู่ในระดับที่ดี แต่มีปัญหาระยะยาวที่โครงสร้างการผลิต และปัญหาระยะสั้นที่รุมเร้า เช่น ภัยแล้ง แต่นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้แก้ปัญหาเร่งด่วนแล้ว
  • กรมบัญชีกลางดึง 1.34 หมื่นล้าน จาก 18 กองทุนหมุนเวียน ช่วยเกษตรกรประสบปัญหาภัยแล้ง ทั้งขยายเวลาชำระหนี้-งดดอกเบี้ย-สนับสนุนปัจจัยการผลิต" ด้านนักเศรษฐศาสตร์หวั่นหนี้ครัวเรือนพุ่ง ฉุดการบริโภค ขณะเอกชนไม่ได้รับผลกระทบ เหตุมีระบบน้ำสำรอง ห่วงกำลังซื้อร่วง
  • รัฐบาลเตรียมแพ็คเกจกระตุ้นรอบใหม่ หลังเศรษฐกิจไม่ฟื้นตามคาด เน้นมาตรการช่วยเหลือระดับรากหญ้า ขณะนักวิชาการนักเศรษฐศาสตร์ชี้จำเป็นต้องหามาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม หนุนนโยบายการคลัง-อัดฉีดเงินโดยตรง
  • ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) อนุมัติให้การส่งเสริมลงทุนในช่วงครึ่งแรกปีนี้มากถึง 1,254 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 412,690 ล้านบาท และเชื่อว่าการอนุมัติส่งเสริมลงทุนในปีนี้จะมากกว่าปีที่แล้วที่ให้การอนุมัติไป 1,662 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 724,740 ล้านบาท
  • ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสำหรับสัปดาห์นี้ที่ 34.00-34.25 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ตลาดรอจับตาเพื่อช่วยประเมินจังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่ ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย. และดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ค. (เบื้องต้น) นอกจากนี้ ตลาดยังน่าจะยังคงติดตามปัญหาของกรีซ โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการเจรจาเพื่อขอรับความช่วยเหลือทางการเงินรอบที่ 3 ระหว่างกรีซกับกลุ่มเจ้าหนี้ และสถานการณ์ของธนาคารพาณิชย์กรีซที่อาจจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง แต่ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิด
  • ธนาคารในกรีซจะเปิดทำการอีกครั้งในวันนี้ หลังจากปิดให้บริการมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์ แต่ยังคงมีการควบคุมหลายประการ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป การจำกัดการถอนเงินแบบรายวันจะเปลี่ยนมาเป็นรายสัปดาห์ โดยประชาชนจะสามารถถอนเงินได้ไม่เกิน 420 ยูโรต่อสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้ชาวกรีซไม่ต้องมารอคิวเพื่อกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มทุกวัน

ก่อนหน้านี้ ประชาชนจะสามารถถอนเงินสดได้ไม่เกิน 60 ยูโรต่อวัน ซึ่งเป็นมาตรการที่ทางการกรีซนำมาใช้เพื่อป้องกันการแห่ถอนเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ