สศค.มอง GDP ไทยยากกลับไปโต 4% จากปัญหาโครงสร้าง ศก.บิดเบี้ยว-การเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2015 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวในการสัมมนา"เศรษฐกิจไทยจะไปทางไหน"ว่า โอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะกลับไปขยายตัวได้ถึง 4% ต่อปีหลังจากนี้คงเป็นไปได้ยาก เพราะที่ผ่านมาโครงสร้างเศรษฐกิจบิดเบี้ยวมานาน โดยพึ่งพาการส่งออกมากถึง 77% ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ(จีดีพี)จากปี 40 ที่มีสัดส่วนเพียง 40% ของจีดีพี ทำให้โครงสร้างเศรษฐกิจไทยอ่อนไหวมากเมื่อเศรษฐกิจโลกเปราะบาง แม้ว่าภาคท่องเที่ยวจะเติบโตได้ต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถชดเชยได้ เพราะมีสัดส่วนแค่ 10% ของจีดีพีเท่านั้น
"เศรษฐกิจไทยเรียกว่ากรรมเก่าเยอะ ที่ผ่านมาบริโภคล่วงหน้าไปเยอะ ทั้งจากโครงการรถคันแรก ทำให้ตอนนี้ไม่มีใครซื้อรถใหม่ หนี้ครัวเรือนในระดับสูง บุญเก่าที่ทำมาใกล้หมด และเคราะห์ซ้ำกรรมซัด จากปัญหาภัยแล้ง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำอีก โอกาสที่เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ในระดับสูงเหมือนที่ผ่านมาจึงเป็นเรื่องยาก"นายเอกนิติ กล่าว

นอกจากนี้ ปัญหาเศรษฐกิจไทยในระยะยาวยังมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องแก้ไข ทั้งในเรื่องของการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งปัจจุบันแรงงานกว่า 39.7 ล้านคน อยู่ผิดที่ผิดทางโดยอยู่ในภาคการเกษตรกว่า 1 ใน 3 ขณะที่เลือกเรียนระดับปริญญาตรีแทนการเรียนสายวิชาชีพมากขึ้น จะเห็นได้ว่าอัตราว่างงานเฉลี่ยที่ 0.9 จะอยู่ในกลุ่มที่จบปริญญาตรีเกือบทั้งหมด

นอกจากนั้น ยังมีปัญหาในเรื่องการลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่ไม่ได้มีการปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาครัฐที่ไม่ได้มีการลงทุนขนาดใหญ่เพิ่มเลยตั้งแต่ปี 40 ขณะที่การเปลี่ยนรัฐบาลใหม่บ่อยครั้ง ทำให้ต้องมีการรื้อโครงการลงทุนใหม่ ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติขาดความเชื่อมั่นในการลงทุนของไทย

"ตอนนี้อายนักลงทุนต่างชาติมาก เวลาที่ต้องไปชี้แจงแผนการลงทุนของไทย เพราะเขาไม่เชื่อเราแล้ว ซึ่งแต่ละโครงการมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ ตราบใดที่ยังไม่เกิดการลงทุนจริง จึงเป็นโครงสร้างที่เป็นปัญหามาก ถ้าการเมืองไม่เอื้อ" นายเอกนิติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ