พลังงานรับฟังความเห็นโซลาร์ส่วนราชการฯก่อนชงกพช.,ขยับ COD เป็นปี 60-61

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2015 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังาน(สนพ.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์ กลั่นกรองและคัดเลือกโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์การเกษตร กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้เปิดรับฟังความคิดเห็นรอบสุดท้ายของโครงการดังกล่าวในวันนี้ โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 400-500 ราย เพื่อนำไปประกอบการจัดทำร่างหลักเกณฑ์ หลังจากนั้นจะเสนอไปยังคณะกรรมการบริหารมาตรการส่งเสริการผลิตไฟฟ้าจากพลังานหมุนเวียน และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ต่อไป ก่อนจะเสนอต่อไปยังทีประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) พิจารณา

โดยหลังจากร่างหลักเกณฑ์โครงการได้ผ่านการพิจารณาแล้ว จะสามารถเริ่มประกาศเชิญชวนให้ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการได้ภายในเดือนส.ค. และจะเปิดรับสมัครได้ภายในปลายปีนี้ ซึ่งการพิจารณารับซื้อจะคำนึงถึงศักยภาพสายส่งไฟฟ้าเป็นหลัก และเตรียมที่จะเสนอต่อกพช. เพื่อแก้มติเดิมที่กำหนดขายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์(COD) ภายในเดือนมิ.ย.59 เป็นปี 60 และ 61 เนื่องจากความไม่พร้อมของแต่ละพื้นที่ เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ศักยภาพสายส่งเต็มแล้ว ทำให้ต้องเลื่อนการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบไปเป็นปี 61

โครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ กำหนดพื้นที่ละไม่เกิน 5 เมกะวัตต์/โครงการ อายุสัญญา 25 ปี กำหนดอัตรารับซื้อ 5.66 บาท/หน่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ