ธปท.เผยบาทสัปดาห์นี้อ่อนค่าเร็ว ห่วงผันผวนและเป็นอุปสรรรคต่อภาคเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 23, 2015 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า นับแต่ต้นปีการอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับเงินสกุลภูมิภาคที่อ่อนค่าลงเช่นกัน แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทอาจจะอ่อนค่ามากกว่าเงินสกุลอื่นๆ ไปบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่อ่อนค่าในช่วง 0.3-1.5%
"ในช่วงสัปดาห์นี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าไปค่อนข้างเร็ว ประมาณ 2% เมื่อเทียบกับอัตราปิดเมื่อสัปดาห์ก่อน จากปัจจัยทั้งภายนอกและภายในประเทศ" นางจันทวรรณ กล่าว

สำหรับปัจจัยภายนอก ได้แก่ การคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ น่าจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายได้ภายในปีนี้ จากความเห็นของกรรมการของเฟดบางท่านและตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมาดี นอกจากนี้ ยังมีผลของราคาทองคำในตลาดโลกที่ปรับลดลงมาต่ำกว่า 1,100 ดอลลาร์ สรอ./ออนซ์ ทำให้มีความต้องการซื้อทองคำเพิ่มขึ้นส่งผลต่อความต้องการซื้อดอลลาร์เช่นกัน

ส่วนปัจจัยในประเทศนั้น คาดว่ามาจากความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ทั้งจากผลกระทบของภัยแล้ง และข่าวความล่าช้าของแผนการลงทุนภาครัฐ ซึ่งนักวิเคราะห์หลายสำนักได้ปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้ลง และคาดการณ์ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจะอ่อนลงกว่าที่คาดในช่วงครึ่งหลังของปี นักลงทุนต่างประเทศจึงมีการปรับฐานะการถือครองสินทรัพย์ในประเทศไทยออกไปบ้าง รวมทั้งมีแรงซื้อจากกลุ่มผู้นำเข้าที่เร่งขึ้นบ้างจากช่วงก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี ธปท. ไม่พบความผิดปกติของการเก็งกำไรค่าเงิน

นางจันทวรรณ กล่าวว่า แม้ทิศทางการอ่อนค่าของเงินบาทในช่วงนี้จะยังมีความจำเป็นในการช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่การอ่อนค่าที่รวดเร็วเกินไป อาจสร้างความผันผวนและเป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวของภาคเศรษฐกิจจริง ในระยะนี้ ธปท. จึงติดตามภาวะตลาดอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ