เงินบาทปิด 34.70 กลับมาแข็งค่า เป็นผลทางจิตวิทยาหลังมีคอมเม้นท์จากธปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 23, 2015 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 34.70 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเปิดตลาดช่วงเช้าที่ระดับ 34.73 บาท/ดอลลาร์ น่าจะเป็นผลทางจิตวิทยาหลังผู้บริหาร ธปท.ออกมาแสดงความเห็นว่าบาทอ่อนค่าเร็วเกินไป และอาจมีแรงเทขายทำกำไรจากนักลงทุน
"บาทกลับมาปิดตลาดแข็งค่าหลังมี comment จากแบงก์ชาติ และอาจมีแรงเทขายทำกำไรหลังบาทอ่อนค่ามามาก" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินทิศทางเงินบาทวันพรุ่งนี้น่าจะแกว่งตัวในกรอบระหว่าง 34.65-34.80 บาท/ดอลลาร์

"ช่วงนี้ค่อนข้างผันผวน น่าจะแกว่งตัวในกรอบ 15 สตางค์ แม้ในระยะกลางเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า แต่ระยะสั้นน่าจะพักฐานได้" นักบริหารเงิน กล่าว
  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.82 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 124.05 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0994 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.0944 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,444.66 จุด ลดลง 3.18 จุด, -0.22% มูลค่าการซื้อขาย 29,169.88 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 2,761.88 ล้านบาท(SET+MAI)
  • นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เผยนับแต่ต้นปีการอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับเงินสกุลภูมิภาคที่อ่อนค่าลงเช่นกัน แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทอาจจะอ่อนค่ามากกว่าเงินสกุลอื่นๆ ไปบ้าง อย่างไรก็ตาม แม้ทิศทางการอ่อนค่าของเงินบาทในช่วงนี้จะยังมีความจำเป็นในการช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่การอ่อนค่าที่รวดเร็วเกินไป อาจสร้างความผันผวนและเป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวของภาคเศรษฐกิจจริง ในระยะนี้ ธปท. จึงติดตามภาวะตลาดอย่างใกล้ชิด
  • นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ยอมรับว่า ต้องปรับเป้าหมายมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของตลาดหลักทรัพย์ไทยในปีนี้ลง โดยคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ 4.7 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่คาดไว้เมื่อต้นปีสูงถึง 5.2 หมื่นล้านบาท/วัน เนื่องจากมีปัจจัยลบข้ามากระทบการลงทุน แต่ในแง่ของมูลค่าระดมทุนกลับพุ่งทะลุเกินคาด
  • นักวิเคราะห์จากเจพี มอร์แกน เปิดเผยว่า กระแสเงินทุนไหลออกจากจีนไม่น่าจะส่งผลกระทบอย่างน่าวิตกต่อเศรษฐกิจ และคาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะชะลอลงในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ เผยยอดค้าปลีกในเดือน มิ.ย.ปรับตัวลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับเดือน พ.ค. เนื่องจากยอดขายที่ร้านอาหารและปั๊มน้ำมันร่วงลง นอกจากนี้ยอดขายคอมพิวเตอร์ ของเล่น และเครื่องประดับก็ปรับตัวลงด้วยเช่นกัน แต่เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว ยอดค้าปลีกยังขยายตัว 4%
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เผยราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้น 90 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 10,228 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ หรือราคาเทียบเท่ากับ 1,107.82 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 9.75 ดอลลาร์สหรัฐ
  • ธนาคารกลางเกาหลีใต้ เผยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) ช่วงไตรมาส 2 ขยายตัว 0.3% ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.8% และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 0.4% เนื่องจากการระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชน ขณะที่การส่งออกยังคงซบเซา ส่วนการบริโภคภาคเอกชนในช่วงไตรมาส 2 ลดลง 0.3% จากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.6% ขณะที่ยอดการส่งออกซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของจีดีพีของประเทศขยับขึ้น 0.1% ในไตรมาส 2 จากทรงตัวในไตรมาสแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ