รบ.เตรียมจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด ลงทะเบียน1ก.ย.นี้ ใช้สิทธิ์ 1 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 25, 2015 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่รับผิดชอบต่อการดำเนินโครงการจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด เดือนละ 400 บาทเร่งประชาสัมพันธ์ให้คุณแม่ตั้งครรภ์ในครอบครัวฐานะยากจน ได้รับทราบสิทธิ์ของตนเอง และมาเริ่มลงทะเบียนได้ขอใช้สิทธิ์ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย นี้ ไม่ต้องรอจนคลอดทารก เพราะช่วงเวลาดังกล่าวควรให้คุณแม่ได้ใช้เวลาดูแลเอาใจใส่ลูกน้อยให้เต็มที่
"ท่านนายกฝากขอบคุณมายังเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติ ทั้งสำนักงานเขต กทม.อปท. และทีมหมอครอบครัวของกระทรวงสาธารณสุขที่จะเป็นหน่วยแรกในการดูแลคุณแม่และเด็กๆในโครงการนี้ ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทบทวนขั้นตอนปฏิบัติให้ชัดเจน และให้บริการช่วยเหลือดูแลอย่างเต็มที่ เพราะถือว่านี่คืองานสร้างทรัพยากรมนุษย์ของชาติร่วมกัน เป็นภารกิจที่สำคัญ และมีความหมาย"

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า โครงการอุดหนุนเด็กแรกเกิด โดยรัฐจ่ายเป็นสวัสดิการให้จำนวน 400 บาท ต่อเดือนไปจนอายุครบ 1 ขวบ สำหรับเด็กที่เกิดในช่วงวันที่ 1 ต.ค 58 จนถึง 30 ก.ย 59 ในครอบครัวยากจน มีเป้าหมาย เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กแรกเกิดได้เข้าถึงบริการสุขภาพ ได้รับการตรวจรักษาทางการแพทย์อย่างครบถ้วน และแบ่งเบาภาระทางการเงินของครอบครัวที่มีความพร้อมทางเศรษฐกิจน้อย โดยครม.ได้อนุมัติงบประมาณ ในเบื้องต้นสำหรับโครงการนี้ไว้ 600 ล้านบาท เมื่อครบระยะเวลาดำเนินโครงการจะมีการทบทวนประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของโครงการต่อไปว่าสมควรดำเนินการต่อในลักษณะใด หรือ ปรับปรุงเพิ่มเติมในส่วนใดหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ