กฟผ.จัดรับฟังความเห็นทบทวนร่างรายงานEHIA โครงการโรงไฟฟ้าเทพา27-28ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 25, 2015 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพล คงเสือ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 3 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ร่วมกับ บริษัท คอนซัลแทนท์ ออฟ เทคโนโลยี จำกัด (COT) บริษัทที่ปรึกษาด้านการศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) กำหนดจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในการทบทวนร่างรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (ค.3) โครงการโรงไฟฟ้าเทพา และท่าเทียบเรือสำหรับโรงไฟฟ้าเทพา วันที่ 27 และ 28 กรกฎาคม 2558 ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลปากบาง โดยเชิญนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมประชาชนผู้สนใจร่วมรับฟังความคิดเห็น โดยในช่วงเช้าผู้นำศาสนาอิสลามในพื้นที่อำเภอเทพาและพี่น้องมุสลิมจะร่วมกันทำพิธีขอดุอาอ์ก่อนเริ่มประชุมรับฟังความคิดเห็น เพื่ออวยพรให้การจัดงานสำเร็จด้วยดี

การจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในการทบทวนร่างรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (ค.3) โครงการโรงไฟฟ้าเทพา และท่าเทียบเรือสำหรับโรงไฟฟ้าเทพา จะเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้ง 7 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ผู้แทนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ศึกษา กลุ่มที่ 2 หน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ กลุ่มที่ 3 คณะผู้ศึกษาและสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ผู้แทนหน่วยงานจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น กลุ่มที่ 4 ผู้แทนในพื้นที่อ่อนไหวต่อผลกระทบ เช่น โรงเรียน วัด มัสยิด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล กลุ่มที่ 5 นักการเมืองท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ผู้แทนองค์กรและกลุ่มจัดตั้งอื่นๆ เช่น กลุ่มด้านสิ่งแวดล้อม กลุ่มอาชีพ กลุ่มที่ 6 ผู้แทนสื่อมวลชนในพื้นที่ และกลุ่มที่ 7 ประชาชนและผู้สนใจทั่วไป ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะเพื่อให้การรับฟังความคิดเห็น และการทบทวนร่างรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพครบถ้วนมากที่สุด ตั้งแต่เวลา 8.30-15.00 น.

เมื่อการรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวแล้วเสร็จ บริษัทที่ปรึกษาจะได้รวบรวมความคิดเห็นทั้งหมดมาจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เสนอต่อคณะกรรมการผู้ชำนาญการให้ความเห็น แล้วนำเสนอต่อองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และหน่วยงานผู้อนุญาต เพื่อพิจารณาให้ความเห็นตามลำดับ หลังจากนั้นจึงจะนำเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อประกอบการขออนุมัติโครงการจากคณะรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ กฟผ. และบริษัทที่ปรึกษาได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียฯ โครงการโรงไฟฟ้าเทพา และท่าเทียบเรือสำหรับโรงไฟฟ้าเทพา ทั้งหมดจำนวน 3 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ในการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบและสุขภาพ (ค.1) เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2557 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ครั้งที่ 2 การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในขั้นตอนการประเมิน และจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ (ค.2) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 กุมภาพันธ์-10 มีนาคม 2558 และการจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ในการทบทวนร่างรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (ค.3) ในวันที่ 27 และ 28 กรกฎาคม 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ