รมว.พาณิชย์ นัดถกเป้าส่งออกปีนี้ใหม่จากเดิมคาดโต 1.2% หลังครึ่งแรก -4.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2015 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(5 ส.ค.) จะนัดประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ เพื่อพิจารณาทบทวนเป้าหมายการส่งออกของไทยในปี 58 ใหม่ หลังจากได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไปหารือกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก และผู้ส่งออกสินค้าต่างๆ แล้ว ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่า อัตราการขยายตัวในปีนี้น่าจะอยู่ที่ 0% หรือไม่เติบโตจากปีก่อน ที่มีมูลค่าประมาณ 227,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 7.3 ล้านล้านบาท จากเดิมที่คาดจะขยายตัว 1.2% จากปีก่อน
"ผมให้ไปประเมินว่าการส่งออกที่ขยายตัวติดลบในช่วงที่ผ่านมา เป็นเพราะอะไร แล้วให้ประเมินอีกว่าแผนผลักดันการส่งออกที่จะดำเนินการในช่วง 6 เดือนหลัง จะทำให้ตัวเลขเพิ่มขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน เพราะตอนนี้ประมาณการยังติดลบ แต่ถ้าเราทำงาน และทำให้การส่งออกช่วงครึ่งปีหลังเพิ่มขึ้นได้ ตัวเลขรวมทั้งปีก็น่าจะดีขึ้น และอาจจะทำได้ที่ 0% ไม่น่าจะติดลบ" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

สำหรับยอดส่งออกของไทยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาขยายตัวติดลบ 4.84% ซึ่งยังดีกว่าหลายประเทศที่มีอัตราการติดลบมากกว่านี้ และที่สำคัญไทยยังสามารถรักษาส่วนแบ่งในตลาดต่างๆ เอาไว้ได้ ซึ่งจะต้องรักษาเอาไว้ให้ได้ต่อไป ซึ่งเป็นแผนงานที่กระทรวงฯ ให้ความสำคัญ ส่วนกรณีที่เอกชนเรียกร้องให้คณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ(พกค.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาแก้ไขปัญหาการส่งออกและจัดทำมาตรการผลักดันการส่งออกนั้น ตนเองจะติดตามเรื่องให้ ซึ่งขณะนี้คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติจัดตั้งไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ