ปลัดท่องเที่ยวคนใหม่ มุ่งผลักดันการลงทุนด้านท่องเที่ยวหวังต่อยอดขับเคลื่อนศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2015 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า มองว่าการลงทุนด้านการท่องเที่ยวมีความน่าสนใจเพราะภาคท่องเที่ยวยังเป็นสิ่งที่เติบโตได้ โดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเช่น ภูเก็ต การผลักดันให้เกิดการลงทุนด้านโลจิสติกส์ ซึ่งเราสามารถวัดความสำเร็จได้จากตัวเลขการสร้างโรงแรมห้องพักที่เพิ่มขึ้น ตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น หรืออื่นๆที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวก็สามารถเป็นตัววัดการลงทุนทางด้านนี้ เช่น การสร้างสวนสนุกในพื้นที่ การสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
"เรื่องการท่องเที่ยว ถ้าบริหารจัดการดีๆ มันคือเรื่องของการผลักดันให้เกิดการลงทุนด้านการท่องเที่ยว เพราะต่างชาติมา Survey หลายๆด้านตอนนี้โอกาสที่จะลงทุนด้านการท่องเที่ยวเป็นสิ่งน่าสนใจเพราะนักท่องเที่ยวยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น โรงพยาบาล ร้านอาหาร โลจิสติกส์ เชื่อมโยงสิ่งเหล่านี้เข้าด้วยกันให้เกิดความชัดเจนจะช่วยต่อยอดด้านท่องเที่ยวและส่งผลดีไปถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศด้วย"นายอารีพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยังไม่ได้วางเป้าหมายตัวเลขจากการลงทุนชัดเจนว่าจะต้องเป็นเท่าไหร่ โดยเรายังให้ความสำคัญกับเรื่องรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ เพียงแต่เป็นหน้าที่ของกระทรวงว่าถ้าหากมีโอกาสในแง่ของการลงทุน เราก็ต้องดึงเข้ามา แต่ยังไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนขนาดนั้น

ปลัดฯท่องเที่ยว กล่าวว่า ในประเทศเรามีของดีๆอยู่ แค่เอามาเชื่อมโยงกัน ทำให้ความชัดเจนของการท่องเที่ยวของไทยลึกมากขึ้น ต่อยอดกับธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

นายอารีพงศ์ กล่าวว่า ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังรับตำแหน่ง มาทำงานทุกวัน ดูโครงสร้างงานต่างๆของกระทรวง ตัวเลขข้อมูลสถิติต่างๆ ศึกษาข้อมูลต่างๆ ว่าแต่ละกรมทำอะไร ท่องเที่ยวกีฬาแต่ละจังหวัดทำอะไร รวมทั้งดูโครงสร้างบุคลากรภายในกระทรวง

ในเรื่องของโครงสร้างบุคลากรนั้น พบว่ามี 4 ตำแหน่งที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในปีนี้คือ รองปลัดกระทรวงฯ 1 ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการ 2 ตำแหน่ง และตำแหน่งอธิบดีกรมพลศึกษา อีก 1 ตำแหน่ง

ส่วนตำแหน่งอธิบดีกรมการท่องเที่ยวที่ยังว่างอยู่ จะพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะพิจารณาคนในกระทรวงซึ่งมีความเข้าใจเนื้องานดีอยู่แล้ว ส่วนจะใช่รักษาการอธิบดีคนปัจจุบันหรือไม่ยังตอบไม่ได้ แต่ถ้าท่านคุณสมบัติเหมาะสมก็สามารถขึ้นมาเป็นอธิบดีได้

ด้านนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงงบการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวปี 58 อยู่ที่ 1,200 ล้านบาทจะกระจายใช้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศให้มีคุณภาพมาตรฐาน แต่ในส่วนของงบบูรณาการ 8 กระทรวงนั้นเฉพาะปี 59 อยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท ส่วนของภาคเอกชนนั้นน่าจะชัดเจนขึ้นหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการท่องเที่ยวในวันจันทร์หน้า และเข้าที่ประชุม ครม.แล้ว ซึ่งขณะนี้มีเอกชนรายใหญ่ 2 รายแสดงความสนใจจะเข้ามาลงทุนในส่วนของ Dream Park

"มีเอกชนต่างประเทศ 2 รายที่ถือว่าค่อนข้างรายใหญ่ระดับโลก สนใจลงทุน Dream Park ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยกัน"นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวเสริม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ