นายกฯ เผยนักธุรกิจสหรัฐพร้อมขยายลงทุนในไทย แจงความจำเป็นพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 7, 2015 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยภายหลังคณะสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน (US-ASEAN Business Council : USABC) เข้าพบว่า ความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-สหรัฐยังเป็นไปได้ด้วยดี แม้สหรัฐฯ จัดอันดับให้ไทยอยู่ในระดับ 3 ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2015

ทั้งนี้ สำหรับปัญหาเรื่อง Tier 3 ทางนักธุรกิจสหรัฐฯ ไม่ได้ติดใจเพราะรับรู้ถึงแนวทางที่รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาอยู่ สิ่งที่รัฐบาลทำก็ไม่ได้ไปกลั่นแกล้งใคร แต่ไม่สามารถที่จะปล่อยให้ปัญหาค้างคาอีกต่อไป ส่วนที่มีข่าวการคว่ำบาตรไทยนั้นขึ้นอยู่กับทางการสหรัฐฯ จะเป็นผู้ตัดสินใจ

ส่วนเรื่องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค(TPP) นั้นไม่ได้มีการหารือกัน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ

สำหรับ นักธุรกิจสหรัฐที่มาเข้าพบวันนี้ ประกอบด้วย 5 คัสเตอร์ ซึ่งมีการลงทุนในประเทศไทยอยู่แล้ว และเคยพบกันมาก่อนหน้านี้แล้ว ในวันนี้ได้มายืนยันว่าจะขยายการลงทุนในประเทศไทยมากขึ้นทั้งเรื่องรถยนต์ รถจักรยานยนต์ พลังงาน เวชภัณฑ์ยา สินค้าเพื่อสุขภาพ เกษตร ซึ่งตนเองได้ขอให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับคนไทย

"เขาไม่ห่วงเรื่องการเมือง เพราะเคยมาพบผมก่อนหน้านี้แล้ว วันนี้มาติดตามความคืบหน้าและยืนยันจะขยายการลงทุนมากขึ้น ผมขอให้เขาช่วยถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ด้วย ถ้าการลงทุนที่เข้ามาไม่สร้างมลภาวะและถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เราก็ยินดี ไม่มีอะไรเสียหายก็ต้องสนับสนุนมันเป็นห่วงโซ่เศรษฐกิจ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า รัฐบาลจึงมีนโบายที่จะกระจายเขตเศรษฐกิจออกไปอยู่ในภูมิภาคซึ่งอาจไม่ได้เกิดขึ้นในทันที แต่มีการสร้างโครงการคมนาคมไว้รองรับในอนาคต ทุกเรื่องที่รัฐบาลทำไปไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่เตรียมไว้ให้รัฐบาลหน้า

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีที่เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยคนใหม่จะเข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งได้ขอให้มาพบตนเองก่อน เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจก่อนที่จะไปคุยกับคนอื่น

"การเมืองก็คือการเมือง ประชาธิปไตยก็คือประชาธิปไตย ไม่ใช่จะมาทำลายมนุษยสัมพันธ์กัน เห็นใจที่ต้องแสดงท่าทีเรื่องประชาธิปไตย แต่เราต้องการแสดงให้เห็นว่าจะทำอย่างไรบ้างที่เป็นประโยชน์คิดว่าเขาเริ่มเข้าใจเรามากขึ้น"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีโครงการโรงบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ให้ถือเป็นบทเรียนที่มีความเสียหายเกิดขึ้นซึ่งคงต้องเดินหน้าต่อไป แต่เสียดายที่ปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์หลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ