ธปท.ระบุบาทอ่อนค่าเช่นเดียวกับค่าเงินคู่ค้าจีนรับผลลดค่าหยวน,มองผลดีระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2015 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กล่าวว่า ค่าเงินบาทในวันนี้ได้รับผลกระทบจากมาตรการของธนาคารกลางจีนที่ทำให้เงินหยวนอ่อนค่าลงเช้านี้ 1.7% จากอัตราปิดวานนี้ เช่นเดียวกับเงินสกุลภูมิภาคอื่นๆ ที่มีทิศทางอ่อนค่าลงตามไปด้วย โดยในช่วงเช้าเงินวอนของเกาหลีใต้อ่อนค่าลง 1.0% และเงินดอลลาร์สิงคโปร์อ่อนค่าลง 0.7% ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าลงประมาณ 0.35%

ทั้งนี้ ตลาดมองว่าประเทศในภูมิภาคเอเชียมีความเชื่อมโยงทางการค้ากับจีนค่อนข้างสูง นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงประเทศคู่ค้าสำคัญกับจีนในภูมิภาคอื่น เช่น ออสเตรเลีย ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียก็อ่อนค่าลง 0.4% ด้วยเช่นกัน

ธปท.มองว่า เงินหยวนที่อ่อนค่ามีผลกระทบต่อ sentiment ของตลาดในระยะสั้น แต่คงต้องประเมินผลในระยะยาวด้วยว่าการที่เงินหยวนมีความยืดหยุ่นมากขึ้นจะเป็นผลดีต่อการปฏิรูปเศรษฐกิจจีน รวมทั้งมีผลบวกที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจจีนได้มากขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นผลดีต่อการค้าภายในภูมิภาคด้วย ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ การค้าระหว่างไทยและจีนมีสัดส่วนสูงเป็นอันดับ 1 ที่ 14.8% ของมูลค่าการค้ารวม และสัดส่วนการใช้เงินหยวนเพื่อการชำระค่าสินค้าและบริการประมาณเกือบ 1% ของมูลค่าการค้าระหว่างไทย-จีน

อย่างไรก็ดี การที่ตลาดการเงินโลกอาจเผชิญกับความผันผวนสูงขึ้นในช่วงนี้ ผู้ประกอบการควรติดตามสถานการณ์และใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อลดทอนผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้นได้ โดย ธปท. จะติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินและผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในระยะถัดไปอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ