ครม.เห็นชอบขยายพื้นที่เป้าหมายประกันภัยข้าวนาปีเพิ่มอีก 5 แสนไร่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2015 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการขยายพื้นที่เป้าหมายเพิ่มเติม จำนวน 500,000 ไร่ และวงเงินงบประมาณจำนวน 154,842,030 บาท ในการดำเนินโครงการ ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากโครงการฯ ปีการผลิต 2558 ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติไว้ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2558 เพื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินโครงการให้เกิดความต่อเนื่องและสามารถตอบสนองความต้องการของเกษตรกรในเรื่องการทำประกันภัย

พร้อมกันนี้ ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหรกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทดรองจ่ายเงินอุดหนุนค่าเบี้ยประกันภัยแทนรัฐบาลในส่วนของงบประมาณเพิ่มเติมจำนวน 154,842,030 บาท และเบิกเงินชดเชยตามจำนวนที่จ่ายจริงพร้อมด้วยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำปี 6 เดือน ประเภทบุคคลธรรมดาของ 4 ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ (FDR) + 1% ในปีงบประมาณถัดไป

อีกทั้ง มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ประสานงานกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย ธ.ก.ส. และกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลเอกสารทะเบียนเกษตรกร แบบประมวลรวบรวมความเสียหายและการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัย และแบบรายงานข้อมูลความเสียหายจริงของเกษตรกรผู้เอาประกันภัยข้าวเพื่อรับค่าสินไหมทดแทน เพื่อมิให้เกิดปัญหาความล่าช้าเวลาจ่ายค่าสินไหมทดแทน

เนื่องจาก ทางกระทรวงการคลัง ได้หารือร่วมกับ ธ.ก.ส. กรมส่งเสริมการเกษตรสำนักงาน คปภ. และสมาคมประกันวินาศภัยไทย เห็นว่า ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2558 มีจำนวนพื้นที่เข้าร่วมโครงการถึงจำนวน 1.47 ล้านไร่ และจำนวนพื้นที่ที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้เหลือเพียงประมาณ 30,000 ไร่ เมื่อพิจารณาความต้องการของเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการเป็นรายจังหวัดแล้ว จึงเห็นควรขยายพื้นที่เป้าหมายการเอาประกันภัยทั่วประเทศในปีการผลิต 2558 อีกจำนวน 500,0000 ไร่ ทั้งนี้ ยังคงหลักการและแนวทางการรับประกันภัยรวมทั้งรายละเอียดการรับประกันภัยสำหรับการรับประกันภัย ในส่วนเพิ่มเติมดังกล่าวเช่นเดียวกับการดำเนินโครงการฯ ปีการผลิต 2558 โดย ธ.ก.ส. สามารถปรับสัดส่วนการรับประกันภัยในแต่ละพื้นที่ความเสี่ยงได้ตามความเหมาะสมในหลักการประกันภัย ภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ