พาณิชย์ จัดระเบียบนำเข้า-ส่งออกมันเส้นรับฤดูใหม่ให้ทุกฝ่ายปฏิบัติเคร่งครัด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2015 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า-ส่งออกมันเส้นทุกภาคส่วน เพื่อวางแนวทางในการบูรณาการจัดระเบียบการนำเข้า-ส่งออกมันเส้น และเตรียมความพร้อมสำหรับผลผลิตมันสำปะหลัง ฤดูกาลผลิตปี 2558/59 ที่จะเริ่มออกสู่ตลาดในช่วงปลายปี 2558 นั้น ที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางที่จะดำเนินการ ดังนี้

1. เข้มงวดเรื่องการกำกับดูแลคุณภาพมันเส้นส่งออก โดยจัดคณะเจ้าหน้าที่สุ่มกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า (Surveyor) ให้เป็นไปตามระเบียบอย่างเคร่งครัด หากผู้ประกอบการไม่รักษาคุณภาพสินค้า หรือผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา จะลงโทษอย่างเฉียบขาดตามระเบียบ

2. จัดระเบียบการนำเข้ามันเส้น โดยกรมการค้าต่างประเทศ จะประสานหน่วยงานที่ออกหนังสือรับรองมาตรฐานสินค้าของประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะกัมพูชา เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางในการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานมันเส้นให้เป็นที่ยอมรับร่วมกัน และจะพิจารณาแนวทางจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สังเกตการณ์การตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานมันเส้นนำเข้า ณ ด่านศุลกากร ในช่วงที่ผลผลิตมันสำปะหลังออกสู่ตลาดปริมาณมาก

ทั้งนี้ กรมศุลกากรเสนอให้ภาคเอกชนส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ณ ด่านศุลกากร เพื่อให้เกิดความมั่นใจในระบบการตรวจสอบมันเส้นนำเข้า

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-มิ.ย.58) ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปริมาณรวมทั้งสิ้น 6.944 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 2,046.41 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 57 ซึ่งมีปริมาณ 5.614 ล้านตัน มูลค่า 1,730.92 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 23.69 ส่วนมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.23 โดยตลาดส่งออกที่สำคัญของมันเส้น ได้แก่ ตลาดจีน (99%) ส่วนแป้งมันตลาดส่งออก ได้แก่ จีน, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น และไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ