ครม.เห็นชอบหลักการมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2015 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยในรูปแบบการจัดทำมาตรการคืนเงิน (Cash Rebate) ในกรณีที่ภาพยนตร์ที่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นตั้งแต่ 30 ล้านบาทขึ้นไป อัตราการคืนเงินอยู่ที่ 15%, การนำภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในประเทศไทยออกเผยแพร่ มีอัตราการคืนเงิน เพิ่มเติมไม่เกิน 10% และ กรณีมีการจ้างคนไทยในตำแหน่งสำคัญ ได้แก่ นักแสดงหลัก นักแสดงรอง ผู้กำกับ และ ผู้ช่วยผู้กำกับ อัตราการคืนเงินเพิ่มเติมอีกไม่เกิน 5%

อย่างไรก็ตาม อัตราการคืนเงินค่าใช้จ่ายจะต้องไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อเรื่อง

นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายที่จะได้รับการคืนเงิน ได้แก่ ค่าเดินทาง ค่าเช่าอุปกรณ์ ค่าจ้างแรงงาน (สัญชาติไทย) ค่าสถานที่ ค่าอาหารและที่พัก ค่าใช้จ่ายหลังการถ่ายทำ โดยต้องมีใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่มและหลักฐานการชำระเงิน โดยมาตรการดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี และวงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 1,500 ล้านบาท (500 ล้านบาท/ปี)

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นควรให้แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่จะมาลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ โดยให้กรรมการเป็นผู้ดำเนินการ

อนึ่ง กระทรวงการคลัง คาดว่าจะมีการลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 1,500-2,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งจะก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยกว่า 3,000-4,000 ล้านบาทต่อปี

"อาจจะมีการขยับตัวเลขมากกว่านี้ เพราะในที่ประชุมมีความเห็นว่า(ค่าใช้จ่าย) 30 ล้านบาทอาจจะน้อยเกินไปสำหรับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์"รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ