อคส.เมินข่าวซื้อน้ำมันปาล์มดิบไม่โปร่งใส แจงช้าเพราะรอขึ้นทะเบียนเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2015 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตนา ชัยยวรรณาการ ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า(บอร์ด อคส.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตี อคส.ถึงการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 200,000 ตันจากโรงสกัดที่กก.ละ 26.20 บาท ตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) ไม่โปร่งใสว่า ขณะนี้ อคส.ยังไม่ได้เริ่มรับซื้อตามมติ กนป.แต่อย่างใด เพราะต้องรอมติจากคณะรัฐมนตรีที่ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำประชาคมเพื่อรับรองเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ปลูกปาล์มอย่างถูกต้องเสียก่อน โดยตามมติ กนป.ได้ให้ระยะเวลาการรับซื้อตั้งแต่เดือนมิ.ย.-พ.ย.58 และขายหลังจากนั้นจนถึงเดือนมี.ค.59

สาเหตุที่ต้องเสนอให้ครม.สั่งการให้กระทรวงเกษตรฯ จัดทำประชาพิจารณ์รับรองเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มก่อน เป็นเพราะเกษตรจังหวัดไม่ยอมรับรองหนังสือรับรองของเกษตรกรเล่มสีเขียว ทำให้เกษตรกรไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานการขายผลปาล์มสดให้กับโรงสกัดได้ ทั้งๆ ที่ผ่านมาตัวแทนจากกระทรวงเกษตรฯ ได้เข้าร่วมประชุมกับอคส.หลายครั้งเรื่องการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ แต่ไม่เคยแจ้งว่าต้องทำประชาคมใหม่เพื่อรับรองความเป็นเกษตรกร แต่พอเกษตรจังหวัดไม่รับรองการขึ้นทะเบียน จึงต้องมาทำใหม่ เพื่อให้เกิดความถูกต้องตามขั้นตอน

นางจินตนา กล่าวว่า ขณะนี้มีโรงสกัดที่เข้าร่วมโครงการรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรแล้ว 48 แห่ง จากทั่วประเทศ 150 แห่ง ทำสัญญาแล้ว 40 แห่ง เหลือ 8 แห่งยังไม่ทำสัญญา โดยกำหนดรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% กก.ละราคา 4.20 บาท และอคส.จะรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดมาเก็บไว้ในราคากก.ละ 26.20 บาท ซึ่งจะขาดทุนจากการจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบในต้นทุนดังกล่าวหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ แต่หากปลายปีผลผลิตปาล์มลดลง และราคาในประเทศสูงขึ้น อคส.คงไม่ขาดทุนแต่ถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร โดยเงินที่จำหน่ายปาล์มได้จะคืนคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ