เงินบาทเปิด 35.18/20 แนวโน้มแข็งค่า รอดูตัวเลขเศรษฐกิจยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 14, 2015 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 35.18/20 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็นวานนี้อยู่ที่ระดับ 35.18 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาทเคลื่อนไหวในโทนขยับแข็งค่า หลังจากวันหยุด(12 ส.ค.)ที่ผ่านมาขึ้นไปทำ High ประมาณ 35.57 บาท/ดอลลาร์ หลังจากนั้นก็ขยับลงมาตลอด ลงมาต่ำสุดแถวๆ 35.16" นักบริหารเงิน กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าวันนี้เงินบาทน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.15-35.30 บาท/ดอลลาร์

"คาดว่าวันนี้จะขยับในกรอบด้านล่าง 35.15 ด้านบน 35.30 แต่ช่วงเย็นจะมีตัวเลขเศรษฐกิจยูโรโซน" นักบริหารเงิน กล่าว

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 124.40 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 124.51 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1143 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1160 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.2170 บาท/ดอลลาร์
  • ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงการที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดค่ากลางเงินหยวนว่า จากนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องจับตาสถานการณ์ตลอดถึงสิ้นปี เพราะเหตุการณ์ผันผวนตลอด และไทยไม่ควรไปแข็งขืนกับสถานการณ์และควรปล่อยไปตามธรรมชาติ เพราะขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์มีปฏิกิริยาที่ทำให้บาทอ่อนค่าอยู่แล้ว จึงอยู่ที่ ธปท.จะดูแลค่าเงินบาทที่อ่อนลงอย่างไรถึงจะเหมาะสม และมีดุลยภาพต่อสถานการณ์การนำเข้าและส่งออกในไทย
  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคมและ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ กล่าวถึงกรณีธนาคารกลางของจีนประกาศลดค่าเงินหยวนถึง 3 วันติดต่อกัน ว่าเป็นสถานการณ์ที่มีความน่าเป็นห่วง เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจหลายประเทศในโลกทั้งประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากจีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญของหลายประเทศ
  • นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุจีนลดค่าหยวนกระทบจิตวิทยาการลงทุนระยะสั้น แนะนักลงทุนถือหุ้นยาว 3 ปี ด้าน 'ประพันธ์' ยืนยันบจ.จ่อ IPO ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ตามเป้าหมายจำนวน 20 บริษัท ขณะ
  • "แบงก์ชาติ" เดินหน้าผลักดันระบบดิจิทัลแบงกิ้ง เน้นพัฒนาระบบชำระเงิน วางเป้าหมาย 5 ปี "โอน-ชำระ" เงิน ได้ทุกที่ ทุกเวลาทุกช่องทาง เข้มเรื่องความปลอดภัย หวังช่วยลดต้นทุนภาคธุรกิจ หนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี พร้อมลุยจัดสัมมนาใหญ่ 31 ส.ค.นี้
  • ศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีโอกาสปรับตัวหลุด ต่ำกว่า 1,000 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ มาเห็นระดับ 970 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ทำสถิติต่ำสุด (นิวโลว์) ในรอบ 7 ปี บนเงื่อนไขที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ และระดับดังกล่าวอาจทำให้เห็นราคาทองคำในประเทศต่ำกว่าระดับ 17,000 บาท/น้ำหนักทอง 1 บาท บนสมมติฐานค่าเงินบาทที่ระดับ 35 บาท/เหรียญสหรัฐ
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (13 ส.ค.) หลังจากยอดค้าปลีกที่ดีเกินคาดของสหรัฐได้ช่วยหนุนความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (13 ส.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากสหรัฐรายงานยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาด

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังร่วงลงเนื่องความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 1.07 ดอลลาร์ ปิดที่ 42.23 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 44 เซนต์ ปิดที่ 49.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (13 ส.ค.) หลังจากสภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ความต้องการทองคำทั่วโลกปรับตัวลดลงในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์และกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 8 ดอลลาร์ หรือ 0.71% ปิดที่ระดับ 1,115.60 ดอลลาร์/ออนซ์
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้น 5,000 ราย สู่ระดับ 274,000 ราย ตัวเลขดังกล่าวยังคงต่ำกว่าระดับ 300,000 รายเป็นสัปดาห์ที่ 22 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2000 และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเพิ่มขึ้น 0.5%
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองการคาดการณ์ GDPNow แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพียง 0.7% ในไตรมาส 3 เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายของผู้บริโภคไม่เพียงพอที่จะชดเชยการลดลงของตัวเลขสต็อกสินค้า
  • ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในเดือนหน้า

แท็ก เงินบาท   โทน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ