(เพิ่มเติม) ส.ธนาคารไทยมองท่องเที่ยว-ลงทุนกระทบระยะสั้นเหตุระเบิดสั่นคลอนเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2015 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมธนาคารไทยมองว่าภาคท่องเที่ยวและการลงทุนจะได้รับผลกระทบในระยะสั้นจากเหตุระเบิดรุนแรงกลางแยกราชประสงค์เมื่อคืนนี้สั่นคลอนความเชื่อมั่น อย่างไรก็ตาม ธนาคารพาณิชย์ยังคงเปิดให้บริการธุรกรรมทางการเงินตามปกติ ส่วนมาตรการดูแลเพิ่มความปลอดภัยขึ้นอยู่กับดุลยพิจนิจของแต่ละธนาคาร

นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า เหตุการณ์ระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์เมื่อวานนี้จะส่งผลกระทบต่อภาคการรท่องเที่ยวในระยะสั้น เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงและเกิดในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

นอกจากนี้ภาคการลงทุนของนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศจะได้รับผลกระทบในระยะสั้นเช่นกัน เนื่องจากความไม่มั่นใจและกังวลในสถานการณ์ยังคงมีอยู่ ทำให้ในระยะสั้นอาจจะมีการชะลอตัวของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย และนักลงทุนจะมีการชะลอการลงทุนเพื่อรอดูสถานการณ์ ทั้งนี้มองว่ารัฐบาลจะมีการเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนไทยและนักท่องเที่ยวจากต่างชาติในทุกชุมชน ทุกแหล่งสถานที่ท่องเที่ยว

"ในระยะสั้นภาคการท่องเที่ยวและการลงทุนกระทบแน่นอน เพราะคนไม่มั่นใจและยังกังวลอยู่ แต่ในระยะยาวตอนนี้ยังไม่ได้ประเมินแต่คาดว่าจะไม่กระทบมากนัก โดยเฉพาะการลงทุนเพราะโครงสร้างพื้นฐานต่างๆของเราก็ยังดีอยู่ แต่การท่องเที่ยวขอรอประเมินผลกระทบในระยะยาวก่อน จะกระทบจีดีพีไทยตอนนี้ก็ยังไม่ได้ประเมิน"นายกอบศักดิ์ กล่าว

ส่วนธนาคารพาณิชย์ยังมีการเปิดดำเนินการให้บริการธุรกรรมทางการเงินเป็นปกติในวันนี้ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังคงประกาศให้สถาบันการเงินเปิดบริการตามปกติ แต่มาตรการรักษาความปลอดภัยนั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละธนาคาร ซึ่งหากธนาคารใดได้รับผลกระทบจากเหตุการระเบิดดังกล่าวก็สามารถปิดทำการสาขาที่ได้รับผลกระทบ

ด้านผลกระทบต่อการเติบโตของสินเชื่อของระบบในปีนี้ยังไม่ได้มีการประเมิน แต่ในเร็วๆนี้จะมีการนำเรื่องเหตุการณ์การณ์ระเบิดเมื่อวานนี้เข้ามาไปเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาผลกระทบที่มีต่อการเติบโตของสินเชื่อรวมในระบบธนาคารไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ