นายแบงก์ห่วงเหตุระเบิดราชประสงค์ซ้ำเติม ศก.แนะรัฐบาลเร่งฟื้นเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2015 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK)มองว่า เหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่น่าเสียใจและยิ่งซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นช็อคครั้งใหญ่ ดังนั้นหลังจากนี้รัฐบาลจะต้องดูแลความปลอดภัยเพื่อฟื้นความเชื่อมั่น

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่เห็นว่าสิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวบุคคล แต่การทำงานจะต้องเป็นทีมเดียวกัน มียุทธศาสตร์ร่วมกัน ซึ่งก็ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ทำงานทุกคน และเบื้องต้นเห็นว่านโยบายไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงยังคงเป็นนโยบายเดิม

ขณะที่ นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและโรงแรมในระยะสั้น แต่ในส่วนของความเชื่อมั่นนักลงทุนจีนยังพร้อมลงทุนในไทยเช่นเดิม ส่วนการช่วยเหลือลูกค้าภาคธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวนั้น

ขณะนี้ธนาคารกำลังประเมินว่ามีลูกค้ารายใดได้รับผลกระทบบ้างเพื่อจะได้ออกมาตรการช่วยเหลือ เช่น การขยายเวลาการชำระคืนเงินต้น การผ่อนปรนอัตราดอกเบี้ย แต่คาดว่าลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจะมีไม่มาก โดยส่วนใหญ่น่าจะเป็นกลุ่มโรงแรมในพื้นที่กรุงเทพ เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ที่เคยเกิดเหตุการณ์ ทั้งนี้มองว่าจะเป็นผลกระทบระยะสั้นเท่านั้นและเชื่อว่าการปล่อยสินเชื่อปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมาย

ด้านนางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า แม้จะเกิดเหตุระเบิดที่รุนแรงในย่านธุรกิจใจกลางเมือง แต่เชื่อว่าหากรัฐบาลเพิ่มการดูแลความปลอดภัยและแก้ปัญหาได้รวดเร็วแล้วการท่องเที่ยวก็จะฟื้นกลับมาได้ทันในช่วงไฮซีซั่น และยังคงเชื่อว่าเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติ 28 ล้านคนยังเป็นไปได้

ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีที่มีกระแสข่าวว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจนั้น นางเสาวณีย์ กล่าวว่า นายสมคิดเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงและมีความสามารถ น่าจะเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้ เพราะโจทย์ใหญ่คือการเรียกความเชื่อมั่นโดยเฉพาะกำลังซื้อภายในประเทศ เร่งการลงทุนภาครัฐ การใช้จ่ายภาคเอกชน และปรับโครงสร้างการส่งออก ผลิตสินค้านวัตกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ