พาณิชย์เตรียมเปิดตัว"ข้าวโครงการเพื่อชุมชน"ล็อตแรก 5 แสนถุง 24 ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 20, 2015 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(21 ส.ค.) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ จะเปิดตัวโครงการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหยัดเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพเกษตรกรและประชาชน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงฯ กับผู้ผลิตสินค้าประมาณ 10 ราย ผลิตสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาด 10-20% เพื่อส่งไปจำหน่ายในร้านค้าของสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า(สกต.) ซึ่งเป็นร้านค้าของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ทั่วประเทศ เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.-31 ม.ค.58

นอกจากนี้ ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดตัว “ข้าวโครงการเพื่อชุมชน" โดยจะส่งข้าวสารบรรจุถุงล็อตแรก 1,000 ตัน หรือ 500,000 ถุง แบ่งเป็น ข้าวขาว 5% ถุงละ 2 กิโลกรัม(กก.) ราคา 30 บาท และข้าวเหนียว 10% ถุงละ 2 กก. ราคา 50 บาท ซึ่งถูกกว่าท้องตลาด 20% ไปจำหน่ายให้กับเกษตรกร และผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ ผ่านสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการใน 58 จังหวัด ซึ่งเป็นโครงการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้ชุมชนสามารถทำธุรกิจเพื่อเลี้ยงตัวเอง และอยู่ได้อย่างเข้มแข็ง(social business) จึงสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์นำข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลมาผลิตเป็นข้าวถุง เพื่อให้สหกรณ์ทั่วประเทศนำไปขายเพื่อหารายได้ไปใช้หมุนเวียนทำธุรกิจต่อไป

"สหกรณ์จะมีรายได้ 15% ของราคาขาย เพื่อให้มีรายได้ไปพัฒนาธุรกิจของตัวเองให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น แต่ละสหกรณ์จะมีป้ายแสดงไว้ชัดเจนว่าจำหน่ายข้าวโครงการเพื่อชุมชน ซึ่งผู้ซื้อจะได้ข้าวคุณภาพดี มีมาตรฐานเดียวกันกับข้าวถุงที่ในท้องตลาด ถ้าซื้อไปแล้ว มีปัญหา สามารถส่งคืนได้" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

หลังจากนั้น กระทรวงฯ จะติดตามผลตอบรับแล้วนำมาประเมินว่าจะดำเนินการต่อหรือไม่ เพราะยังมีข้าวในสต๊อกที่นำมาทำเป็นข้าวโครงการเพื่อชุมชนได้อีก เพราะคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ได้อนุมัติในหลักการให้นำข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล 20,000 ตันมาทำข้าวถุง และเบื้องต้นให้ดำเนินการก่อน 5,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ