นายกฯ เปิดกอช.หวังเป็นทางเลือกผู้มีรายได้น้อย สร้างความมั่นคงหลังเกษียณ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 20, 2015 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดกองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.) โดยนายรัฐมนตรีกล่าวตอนหนึ่งว่า เมื่อลงทุนใน กอช.แล้วรัฐบาลก็จะสมทบไปตามสัดส่วนและนำไปบริหารโดยผู้บริหารกองทุนมืออาชีพ โดยจะมีกฎหมายที่ควบคุมชัดเจน ซึ่งรัฐบาลจะต้องค้ำประกันผลตอบแทนของสมาชิกและจ่ายผลตอบแทนให้กับสมาชิกทุกคนให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ และกองุทนการออมแห่งชาตินี้ จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งให้กับคนที่มีรายได้น้อย
"กองทุนนี้จะให้กับคนมีรายได้น้อยที่อยู่กับบ้าน สามีไม่ดูแล ภรรยาไม่ดูแล ลูกไม่ดูแลก็จะกลายเป็นสังคมสูงอายุที่ไม่มีคุณภาพ มีความเสี่ยงตลอดเวลา รัฐบาลต้องคิดเพื่อลดความเสี่ยง ซึ่งวันหน้าจะมีกองทุนสาธารณูปโภคพื้นฐาน กองทุนทางด้านการสื่อสาร ซึ่งประชาชนจะมีส่วนร่วมทั้งหมด เราควรทำตามที่พระราชดำรัสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานไว้ในเรื่องการออม การประหยัด ซึ่งเป็นการทำบัญชีรายจ่ายครัวเรือนมีการเก็บออมเผื่อเอาไว้ใช้ในยามเจ็บป่วย รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลทุกเรื่อง แต่ประเทศเราไม่ได้เข้มแข็ง แต่เรากำลังแก้ปัญหาทั้งระบบที่มีมายาวนานหลายสิบปี ทุกอย่างต้องอาศัยเวลา งบประมาณ ต้องแก้ไขเรื่องกฎหมายที่กำลังเดินหน้าอยู่" นายกรัฐมนตรี ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่อง กอช.เป็นผลงานของกระทรวงการคลังที่รัฐบาลคิดมาตั้งแต่ สมัยครม.ประยุทธ์ 1 และครม.ประยุทธ์ 2 แล้ว แต่เพิ่งมาเกิดในสมัยครม.ประยุทธ์ 3 ดังนั้นต้องให้เครดิตรัฐมนตรีชุดแรกที่ทำมาถึงวันนี้ ตอนนี้กำลังมีครม.ประยุทธ์ 3 ที่ต้องทำงานหนัก เพราะต้องขับเคลื่อนงานทั้งหมด ในขณะที่ครม.ประยุทธ์ 1 และครม.ประยุทธ์ 2 ต้องรับแรงกดดันทั้งในเรื่องต่างๆ เพราะเริ่มทำงาน ทำเรื่องกฎหมาย

"ตอนนี้ประยุทธ์ 1 กับประยุทธ์ 2 ก็ต้องไปเป็นที่ปรึกษา ผมก็จะฟังท่านแล้วมากำหนดนโยบาย และจำเป็นต้องฟังทุกคน รัฐบาลใหม่ก็ถือว่าเป็นประยุทธ์ 1, 2, 3 หรือจะเป็นประยุทธ์ 4 ,5 ก็บอกให้ปรับกันอีก งั้นปรับผมออกง่ายกว่า พอปรับอีกรัฐบาลก็ไม่ดีขึ้น มันจะดีขึ้นได้อย่างไร เพราะเป็นอย่างนี้มาตั้งนานแล้ว เพียงแต่ว่าไม่มีปัจจัยภายนอกมาเพิ่ม พอมีปัจจัยภายนอกเข้ามาก็มีปัญหาแก้กันทุกวัน ไม่ต้องทำอะไรกันแล้ว หากจะบอกว่าประชาชนต้องเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น มันมีขั้นตอนอยู่แล้วว่าจะเข้ามาอย่างไร การตรวจสอบความโปร่งใสอย่างไร" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้านนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ขณะนี้ มีลูกค้า ธ.ก.ส. ที่สนใจและยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกแล้วจำนวน 170,000 กว่าราย และจะเป็นช่องทางของ กอช. เพื่อให้เกษตรกรและครอบครัวมีออมเงินอย่างต่อเนื่องต่อไป

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารฯ มีความพร้อมให้ความร่วมมือกับ กอช. เพื่อรับสมัครสมาชิก กอช. ผ่านเครือข่ายทั่วประเทศของธนาคารออมสินกว่า 1,032 สาขา โดยคาดว่าจะมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของธนาคาร ทั้งพ่อค้าแม่ค้า ประชาชนทั่วไป และนักเรียน นักศึกษา สมัครเป็นสมาชิก กอช. ภายในปีนี้ ประมาณ 500,000 ราย

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า ธนาคารกรุงไทยได้เชื่อมต่อระบบเข้ากับ กอช. เรียบร้อยแล้ว และพร้อมร่วมสนับสนุนให้คนไทยสมัครเป็นสมาชิกของ กอช. โดยกลุ่มลูกค้าของธนาคารกรุงไทยที่สามารถสมัครเป็นสมาชิกของ กอช. ต้องเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระเช่นนักลงทุน ที่ปรึกษา แพทย์ พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงกลุ่มนักเรียน นักศึกษาด้วย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ