"ณรงค์ชัย"ลุ้นรัฐบาลใหม่หนุนลอยตัว NGV หลังมีแผนจะประกาศในเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 21, 2015 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีตรมว.พลังงาน เปิดใจภายหลังการดำรงตำแหน่งรมว.พลังงานมาเป็นเวลาเกือบ 1 ปี โดยระบุว่ายังมีงานค้างอีกหลายงานที่ยังดำเนินงานไม่แล้วเสร็จ โดยเฉพาะการลอยตัวราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) ที่เดิมมีแผนจะประกาศได้ในเดือนก.ย.นี้ รวมถึงการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ในภาคขนส่งที่ใกล้จะดำเนินการแล้วเสร็จ ตลอดจนการเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 21 ที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ
"ในเรื่องพลังงานที่ยังค้างอยู่ ไม่ถือว่าเป็นเรื่องฝากให้รัฐบาลในอนาคตทำ เพราะแต่ละคนอาจจะมีความเห็นต่างกัน แต่สิ่งที่ผมยังทำค้างอยู่ก็มีเรื่องราคาเชื้อเพลิงที่ได้เคยประกาศไว้แต่ต้นว่า NGV จะลอยตัว ตามแผนเดิมเดือนหน้านี้จะลอยตัว NGV แล้ว โดยยังมีการคุมราคา NGV ตามรถสาธารณะอยู่ แต่ NGV ทั่วไปให้ลอยตัว ก็จะประชุมเดือนหน้าแล้วก็จะประกาศ"นายณรงค์ชัย กล่าว

นายณรงค์ชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในด้านของราคาเชื้อเพลิง ยังมีงานค้างในเรื่องของการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต LPG ภาคขนส่งให้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่เสียภาษีในอัตราต่ำมากเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงประเภทอื่น อย่างเบนซินและดีเซล โดยขณะนี้กระทรวงการคลังได้แก้ไขกฎหมาย ว่าสถานีที่เติม LPG เป็นสถานที่ผลิต ซึ่งหมายถึงว่าสามารถเสียภาษีสรรพสามิตได้ โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนเตรียมนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อผ่านเรื่องไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ขณะที่ในส่วนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น ปัจจุบันถือว่ามีฐานะที่มั่นคงที่จะใช้รักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันแล้ว โดยคาดว่าจะไม่มีการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯเพิ่มเติมในส่วนของน้ำมัน แต่ในส่วนของ LPG อาจจะยังคงมีการจัดเก็บอยู่บ้าง รวมถึงยังมีความตั้งใจที่จะปรับราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 ให้มีราคาเท่ากันซึ่งเดิมคาดว่าจะเห็นได้ในเดือนก.ย.นี้ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนโดยไม่มีการยกเลิกจำหน่ายเชื้อเพลิงประเภทใดประเภทหนึ่ง

สำหรับในด้านงานปิโตรเลียมนั้น มีความตั้งใจจะทำเรื่องการแก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 กับกฎหมายภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 ให้แล้วเสร็จเรียบร้อย เพื่อที่จะได้ประกาศเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 21 ต่อไป รวมถึงการบริหารจัดการแหล่งก๊าซธรรมชาติ 2 แหล่งที่ใกล้จะหมดอายุสัมปทานในอีก 6 ปีข้างหน้าให้มีความเหมาะสมเพือให้สามารถรักษาระดับการผลิตให้คงอยู่ต่อเนื่องต่อไป โดยตั้งใจว่าหากมีเวลาก็จะทำเรื่องเหล่านี้ให้แล้วเสร็จ

หลังจากหมดหน้าที่ในตำแหน่งรมว.พลังงานแล้ว ก็จะกลับไปทำงานในภาคเอกชนและงานวิชาการที่ตนเองได้ลาหยุดงานมาเป็นเวลา 1 ปี ขณะที่ยังคงมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)อยู่ต่อไป

"ตอนที่ได้รับเชิญมาเป็นรัฐมนตรี ผมได้ลางานทุกแห่งที่ผมอยู่ 10 แห่งมาเป็นเวลา 1 ปี ตอนนี้ก็แจ้งกลับไปแล้วว่าครบปีแล้ว ก็พร้อมที่จะกลับไปก็ประมาณ 10 แห่งทั้งวิชาการและเอกชน ทั้งในและนอกประเทศ นอกประเทศ 2 แห่งในประเทศ 6-7 แห่ง ก็กลับไปทำตามที่เคยทำก่อนหน้านี้ กลับไปกินเงินเดือนเต็มที่"อดีตรมว.พลังงาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ