กกพ.คาดค่า Ft งวดใหม่ลดลงน้อยกว่าเดิมที่คาดไว้ 9 สต./หน่วย หลังบาทอ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2015 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)คาดว่าค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ(Ft) งวดใหม่เดือนก.ย.-ธ.ค.58 จะปรับลดลงน้อยกว่าเดิมที่คาดว่าจะลดลง 9 สตางค์/หน่วย เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าลงมามาก ซึ่งที่ประชุม กกพ.จะพิจารณาค่าเอฟทีงวดใหม่ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ เบื้องต้นคาดว่าค่าเอฟทีจะลดลงได้ตามต้นทุนเชื้อเพลิง แต่ยังมีปัจจัยจากค่าเงินบาท/ดอลลาร์ที่อ่อนค่า จึงต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง
"คงน่าจะไม่ได้ที่เคยพูด 9 สตางค์/หน่วย ปัจจัยตัวเลขที่จะเคาะยังไม่ได้รับมา มีเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนแปลง สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิง เชื้อเพลิงที่ใช้ไม่ได้เป็นไปตามคาด อาจจะมีตัวเลขปรับเปลี่ยน แต่ลดแน่ๆ"นายพรเทพ กล่าว

อนึ่ง ค่าไฟฟ้าของไทยงวดเดือน พ.ค.-ส.ค.58 อยู่ที่ 3.76 บาท/หน่วย แบ่งเป็น ค่าไฟฟ้าฐาน 3.27 บาท/หน่วย และค่าเอฟที 49.61 สตางค์/หน่วย โดยค่าเอฟทีจะเปลี่ยนแปลงทุก 4 เดือนมีปัจจัยหลักจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิง

นายพรเทพ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของการรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์การเกษตรจำนวน 800 เมกะวัตต์ว่า ในช่วงเย็นวันนี้ กกพ.จะสามารถออกประกาศเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นได้ หลังจากที่ทางกระทรวงพลังงานได้จัดทำหลักเกณฑ์การเปิดรับซื้อมาแล้ว

"หลักเกณฑ์ทางคณะกรรมการ RE(คณะกรรมการบริหารมาตรการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน) ทำเสร็จแล้ว ส่งเรื่องให้กกพ.ประกาศ วันนี้ก็จะประกาศเพราะพ.ร.บ.เราต้องมีรับฟังความคิดเห็นด้วย หลักเกณฑ์ที่ทำมาก็เป็นส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งต้องมีพวกประกาศรายละเอียดว่าจะรับซื้อตรงไหน ยื่นอะไรตรงไหน เดี๋ยวจะรีบกลับไปประชุมแล้วเอาขึ้นเว็บวันนี้ นี่คือโซลาร์ส่วนราชการ ส่วน FiT Bidding จะตามหลังต่อมาเร็วๆนี้ กำลังรอตัวเลขจากพพ.(กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน) ที่จะส่งให้กกพ.วันนี้"นายพรเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ