เงินบาทปิด 35.77 ยังอ่อนค่าต่อจากความกังวลศก.จีน-ตลาดหุ้นร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2015 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดที่ระดับ 35.77 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเปิดตลาดที่ระดับ 35.72/73 บาท/ดอลลาร์ ระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 35.72-35.84 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจของจีนทำให้นักลงทุนหันไปถือครองสินทรัพย์ที่ไม่มีความเสี่ยง
"เงินบาทอ่อนค่าตามภูมิภาคจาก flow ไหลออกไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มั่นคง โดยเฉพาะตลาดหุ้นเกิดใหม่" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินบาทประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันพรุ่งนี้ไว้ระหว่าง 35.65-35.80 บาท/ดอลลาร์

"วันนี้ทางการน่าจะเข้ามาแทรกแซงเป็นระยะๆ ทุกครั้งที่อ่อนค่าไปทำไฮก็จะ drop ลงมา" นักบริหารเงิน กล่าว

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 12 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 121.20 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1440 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,301.06 จุด ลดลง 64.55 จุด, -4.73% มูลค่าการซื้อขาย 60,491.34 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 4,783.45 ล้านบาท(SET+MAI)
  • นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุการปรับตัวลงมาอย่างมากของตลาดหลักทรัพย์ไทยในวันนี้เป็นสิ่งที่คาดหมายได้ เนื่องจากเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหลักทรัพย์ประเทศอื่นๆ ทั่วโลก
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลวันแรกภายหลังรับตำแหน่งว่า เศรษฐกิจที่ซบเซาและชะลอตัวมาจากปัจจัยภายนอกและในประเทศ แต่พื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังดี โดยเตรียมหามาตรการช่วยเหลือเศรษฐกิจระดับรากหญ้า ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เร็วที่สุด เพื่อให้เศรษฐกิจท้องถิ่นขับเคลื่อนต่อไปได้ อีกทั้งจะเน้นการพัฒนาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ และในเขตอุตสาหกรรม การประสานงานต่างประเทศในการเจรจาการค้า โดยจะหารือร่วมกับภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 27 ส.ค.นี้
  • นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ระบุงานเร่งด่วนที่จะต้องรีบดำเนินการในขณะนี้ คือ การเติมเงินให้รากหญ้า ซึ่งจะดำเนินการผ่านธนาคารภาครัฐเป็นกลไกหลัก แต่จะไม่ใช่การแจกเงิน พร้อมทั้งต้องขับเคลื่อนการลงทุนภาครัฐให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด โดยหวังว่ามาตรการต่างๆ ที่ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลจะหลักดันออกมาจะช่วยประคองเศรษฐกิจไทยไม่ให้ล้มไปมากกว่านี้
  • นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)คาดว่าค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ(Ft) งวดใหม่เดือนก.ย.-ธ.ค.58 จะปรับลดลงน้อยกว่าเดิมที่คาดว่าจะลดลง 9 สตางค์/หน่วย เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าลงมามาก ซึ่งที่ประชุม กกพ.จะพิจารณาค่าเอฟทีงวดใหม่ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ เบื้องต้นคาดว่าค่าเอฟทีจะลดลงได้ตามต้นทุนเชื้อเพลิง แต่ยังมีปัจจัยจากค่าเงินบาท/ดอลลาร์ที่อ่อนค่า จึงต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง
  • สมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินเดือนก.ย.นี้
  • หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ ซึ่งบริหารงานโดยธนาคารกลางจีน (PBOC) รายงานว่า PBOC มีแนวโน้มว่า จะเพิ่มฐานเงินผ่านทางเครื่องมือทางการเงินในตลาดแบบเปิด (OMO) ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป แทนที่จะใช้วิธีซื้อสกุลเงินต่างประเทศ การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้น หลังจาก PBOC อัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบเป็นเงินสุทธิ 1.5 แสนล้านหยวนในสัปดาห์ที่แล้วผ่านทาง OMO ซึ่งเป็นปริมาณสูงสุดในรอบเกือบ 6 เดือน
  • ทางการสิงคโปร์ เผยดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) เดือน ก.ค.ปรับตัวลง 0.4% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากราคารถยนต์ปรับตัวลดลง และตลาดบ้านสิงคโปร์ยังคงอ่อนแรง
  • นายอมันโด เตตังโก ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์(BSP) เผยยังไม่มีความจำเป็นในการออกนโยบายหนุนเงินเปโซ ซึ่งได้อ่อนค่าลงแตะ 46.84 เปโซต่อดอลลาร์สหรัฐวันนี้ ท่ามกลางความผันผวนของตลาดอันเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ประกอบกับกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)
  • นายจอร์จ ออสบอร์น รมว.คลังอังกฤษ ยอมรับเศรษฐกิจอังกฤษเสี่ยงจะได้รับแรงกดดัน หลังตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักเพราะความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจประเทศที่ปรับตัวลง ซึ่งได้ส่งผลกระทบไปยังตลาดหุ้นทั่วโลก โดยความผันผวนของตลาดหุ้นทั่วโลกเกิดขึ้นหลังจากจีนได้ปรับลดค่าเงินหยวน และทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เผยราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงดีดตัวขึ้น 52 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 10,730 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ หรือราคาเทียบเท่ากับ 1,162.19 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 5.63 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น แสดงความเห็นว่า การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) มีความยากลำบากยิ่งขึ้น เนื่องจากราคาพลังงานยังคงร่วงลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ