"สมคิด"สั่งพาณิชย์ดูแลปัญหาปากท้อง หวังผลักดันศก.ฟื้นใน 3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2015 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการของทีมเศรษฐกิจภายใต้การนำของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายสมคิดได้มอบหมายภารกิจเร่งด่วนให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลปัญหาปากท้องประชาชน เพื่อลดความเดือดร้อนในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว พร้อมทั้งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับรากหญ้าในระยะสั้น ร่วมกับกระทรวงอื่น เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวดีขึ้นภายใน 3 เดือน เพราะหากเศรษฐกิจดีขึ้นจะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ และกล้าจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น นอกจากนี้ยังต้องเร่งกระตุ้นเอสเอ็มอีให้ฟื้นตัว เพราะเป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุน

ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประชาชนกลับมาเชื่อมั่นแล้ว ในระยะต่อไปรัฐบาลเตรียมวางแผนปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง โดยเน้นย้ำนโยบายดีที่ ครม.เศรษฐกิจชุดเดิมได้ดำเนินการไว้ พร้อมกับสร้างสรรค์โมเดลการพัฒนายุทธศาสตร์ใหม่เพิ่มเติม ทั้งพัฒนาภาคการผลิต และการส่งออก ต่อยอดเศรษฐกิจไทยให้มีการขับเคลื่อนที่ยั่งยืนในอนาคต

สำหรับแนวทางในการดูแลปัญหาปากท้องของกรมการค้าภายในที่เตรียมจะดำเนินการนอกเหนือจากมาตรการดูแลราคาสินค้าเกษตร ได้แก่ ร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ เช่น กลุ่มสหพัฒน์ จำกัด(มหาชน), กลุ่มยูนิลิเวอร์ เป็นต้น นำสินค้าราคาถูกไปจำหน่ายให้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อลดภาระค่าครองชีพ พร้อมขยายพื้นที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายและผลักดันเชื่อมโยงการซื้อขายสินค้าชุมชนหรือตลาดกลางเมือง...สินค้าดี...วิถีชุมชน เพื่อนำสินค้าของชุมชน และสินค้าเกษตรในพื้นที่มาจำหน่ายโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง, การจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงในโครงการเพื่อชุมชน ถุงละ 2 กก. ราคา 30 บาท ผ่านสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการใน 58 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงร่วมมือกับผู้ผลิตประมาณ 10 ราย ผลิตสินค้าราคาพิเศษถูกกว่าท้องตลาด 10-20% ส่งไปจำหน่ายในร้านค้าของสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า (สกต.) ซึ่งเป็นร้านค้าของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ