(เพิ่มเติม) ส.โรงแรมไทย เผยอัตราเข้าพักเฉลี่ยยังปกติ 70-75% หลังหายผวาเหตุระเบิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2015 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพล เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า อัตราการการเข้าพักเฉลี่ยยังอยู่ที่ 70-75% ใกล้เคียงก่อนเกิดเหตุระเบิดบริเวณราชประสงค์ เนื่องจากในช่วงแรกๆ ที่เกิดเหตุการณ์ยอมรับว่านักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง ประกอบกับมีการให้ข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องทั้งการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อหาตัวผู้ก่อเหตุ รวมทั้งมีการเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยที่เข้มงวด ทำให้ไม่พบการยกเลิกการเดินทางแล้ว
"คนที่จะเดินทางมาไทย วันที่ 18,19, 20 อาจจะยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ฝุ่นยังตลบอยู่ เพราะฉะนั้นวันที่ 18 ส.ค. จะมีอัตราการแจ้งยกเลิกเข้าพักสูงสุด...แต่หลังจากมีการแจ้งข่าวสาร มีการให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่องเรื่องการยกเลิกการเข้าพักเริ่มนิ่งแล้ว"นายสุรพล กล่าว

นายสุรพล กล่าวว่า หากไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นหลังจากนี้ เชื่อว่าอาจจะส่งผลกระทบแค่ไม่เกินสัปดาห์ หรือ 10 วัน ทุกอย่างน่าจะเริ่มกลับเข้าสู่ใกล้เคียงปกติ

ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าเหตุระเบิดคงไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเป้าตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ 28 ล้านคน เพราะก่อนจะเกิดเหตุการณ์ก็ทำได้ทะลุเป้าแล้ว

"ก่อนหน้าที่จะเกิดระเบิดก็ทำได้เกินเป้าแล้ว ผมก็ยังมั่นใจตัวเลขที่ 28 ล้านคน สิ่งสำคัญที่สุดคือขณะนี้ภาพของประเทศไทยที่ออกไปสู่สังคมโลกถึงจะ Breaking News ก็แค่ช่วงระยะสั้นๆ แต่สิ่งที่ตามคือภาพความมีน้ำใจของคนไทยในการให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ทั้งการช่วยผู้บาดเจ็บอย่างปัจจุบันทันด่วน ช่วยเรื่องล่าม บริจาคเลือด ต่างก็เป็นภาพบวกที่ช่วยสื่อสารว่าประเทศไทยมีความพร้อมที่จะดูแลหากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น"

ส่วนกรณีหลายประเทศออกประกาศเตือนการเดินทางมาประเทศไทย และมีฮ่องกงเพียงประเทศเดียวที่แจ้งเตือนระดับ 4 เชื่อว่าเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายขึ้น มีการให้ข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง การแจ้งเตือนเหล่านี้จะค่อยๆผ่อนคลายลง

ในส่วนของจีน ภาพรวมใหญ่ๆ นักท่องเที่ยวจีนก็ยังเชื่อมั่นในการเดินทางมาประเทศไทย ส่วนการที่จีนลดค่าเงินนั้น เมื่อเทียบกับเงินบาทไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากอย่างมีนัยสำคัญ จึงเชื่อว่าคงไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อนักท่องเที่ยวจีนที่จะมาไทยเช่นกัน

นายสุรพล กล่าวว่า ในส่วนของภาคเอกชนที่พยายามทำในเวลานี้คือการเยียวยาในแง่ของผลกระทบทางจิตใจและความรู้ โดยขอความร่วมมือจากสมาชิกสมาคมฯ ในการให้โปรโมชั่นต่างๆแก่นักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ โดยเฉพาะญาติผู้เสัยชีวิตและบาดเจ็บ ขณะเดียวกันต้องพยายามให้ข้อมูลที่เป็นความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย สถานที่ท่องเที่ยวเป็นอย่างไร สถานที่เกิดเหตุเป็นอย่างไร เช่นเดียวกับทุกๆ ครั้งที่เกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการทำงานของการท่องเที่ยวกับภาคเอกชน ก็ต้องปรับแผนดูว่าตลาดไหนได้รับผลกระทบมาก และจะต้องทำอะไรมากขึ้น อาจจะต้องขอเงินสนับสนุนจากรัฐบาลมาทำการประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้นหรือเปล่า แต่ก็หวังว่าจะไม่ต้องทำอะไรมาก เพราะเหตุการณ์ระเบิดไม่ได้ส่งผลกระทบไปถึงแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาคอื่นๆ

นายสุรพล กล่าวอีกว่า ทางสมาคมฯมีแผนจะจัดงานสัมมนาด้านอุตสาหกรรมโรงแรมและร้านอาหารแห่งภูมิภาคอาเซียน ( ASEAN Hotel and Restaurant Association Conference 2015) ระหว่างวันที่ 2-5 ก.ย.58 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ในการสร้างโอกาสและพัฒนาการท่องเที่ยวของอาเซียนในหลากหลายมิติ ทั้งในด้านของตลาดทุน การลงทุน การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ความร่วมมือในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งขณะนี้มีประเทศที่ตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว 26ประเทศ 250บริษัท บุคคลากรที่เกี่ยวข้องจำนวน ทั้งสิ้นกว่า 28,000 คน โดยคาดหวังว่าจะเกิดการเจรจาธุรกิจราว 3,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากการจัดงานในปีก่อนที่มีการเจรจาธุรกิจ 2,600 ล้านบาท จาก 21 ประเทศที่เข้าร่วมงาน

"ผมเชื่อว่างานนี้เราจะได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ ทางเลือกใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมทางด้านโรงแรมและร้านอาหาร และยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในการเดินทางมาประเทศไทย"

แท็ก ว่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ