กกพ.คาดมีผู้ยื่นโซลาร์ส่วนราชการฯ 4-5 พันโครงการ,เปิด FiT Bidding ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2015 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) คาดว่าการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร พ.ศ.2558 (โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ) ระยะแรกจะเปิดระหว่างวันที่ 1-7 พ.ย.นี้ จำนวน 600 เมกะวัตต์นั้น คาดว่าจะมีผู้สนใจมากถึง 4-5 พันโครงการ ซึ่งหากผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นแล้วก็จะใช้วิธีจับสลากคัดเลือกต่อไป

ส่วนโครงการรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน แบบ Feed-in Tariff ปี 58 ไม่รวมพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยวิธีการคัดเลือกโดยการแข่งขันทางด้านราคา (Competitive Bidding) หรือ FiT Bidding อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด คาดว่าจะเปิดรับซื้อในเดือน ก.ย. และจะรู้ผลการคัดเลือกในราวไตรมาสแรกของปี 59

"โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการและสหกรณ์นั้น พอมีคนมาสมัคร เราก็จะสกรีนใบสมัคร แล้วดูเทคนิคว่าเข้าได้ที่ไหนบ้าง คาดว่าจะมีผู้สนใจถึง 4,000-5,000 รายการ การจับสลากก็จะดูเป้าหมายในแต่ละพื้นที่ รอบนี้ภาคกลางและภาคตะวันตกรับได้มากที่สุด ภาคใต้และภาคอีสานไม่มี ส่วนรายละเอียดเรื่องการจับสลากคงต้องดูอีกทีว่าจะเป็นรูปแบบอย่างไร"นายวีระพล กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงาน กกพ.ได้เผยแพร่ร่างประกาศการรับซื้อไฟฟ้าโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ จำนวนไม่เกิน 800 เมกะวัตต์ ซึ่งแบ่งเป็นการรับซื้อไฟฟ้าสำหรับหน่วยราชการไม่เกิน 400 เมกะวัตต์ และสหกรณ์ภาคการเกษตรไม่เกิน 400 เมกะวัตต์ โดยผู้ที่ยื่นเข้าร่วมโครงการต้องมีขนาดกำลังการผลิตติดตั้งไม่เกิน 5 เมกะวัตต์ต่อโครงการ

ขณะที่กำหนดเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้าระยะแรก 600 เมกะวัตต์ จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบไม่เกินวันที่ 30 ก.ย.59 ซึ่งการรับซื้อจะพิจารณาตามความพร้อมของสายส่ง โดยจะจำกัดอยู่ในโซนพื้นที่ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคกลางเป็นหลัก ขณะที่ยังไม่มีการรับซื้อไฟฟ้าในเขตภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนที่เหลือจะเป็นการรับซื้อไฟฟ้าระยะสอง จะจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.61- 30 มิ.ย.61

เป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่ของระยะที่ 1 ได้แก่ พื้นที่ในเขตการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จำนวน 200 เมกะวัตต์ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) จำนวน 400 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น ภาคเหนือ 5 เมกะวัตต์ ,ภาคตะวันออก 98 เมกะวัตต์, ภาคตะวันตก 159 เมกะวัตต์ และภาคกลาง 138 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ กกพ.จะประกาศรายชื่อโครงการที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ วันที่ 11 ธ.ค.58, คัดเลือกโดยวิธีการจับสลาก และแสดงผลการคัดเลือกวันที่ 15 ธ.ค.58 จากนั้น กกพ.จะประกาศรายชื่อเจ้าของโครงการที่ผ่านการพิจารณาเป็นทางการ และสำนักงานกกพ.จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการบริหารมาตรการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (คณะกรรมการบริหาร) เพื่อทราบ ในวันที่ 24 ธ.ค.58

นายวีระพล กล่าวว่า หลังจากที่ร่างประกาศดังกล่าวผ่านการทำประชาพิจารณาแล้วเสร็จก็จะสามารถประกาศใช้ในเดือนก.ย.นี้ แม้ว่าในระยะแรกจะประกาศรับซื้อทั้งหมด 600 เมกะวัตต์ แต่คาดว่าการทำโซลาร์ฟาร์มในพื้นที่เขตกฟน.จำนวน 200 เมกะวัตต์นั้นอาจจะไม่เกิดขึ้น เพราะที่ดินมีมูลค่าสูง ทำให้คาดว่าระยะแรกอาจจะรับซื้อไฟฟ้าได้ราว 400 เมกะวัตต์ ซึ่งจะแบ่งเป็นโครงการของส่วนราชการ 200 เมะวัตต์ และกลุ่มสหกรณ์ 200 เมกะวัตต์

ส่วนการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ ระยะที่สองนี้ คาดว่าจะมีขึ้นในระยะต่อไป หลังจากที่ได้รับซื้อไฟฟ้าโครงการนี้ในระยะแรกแล้วเสร็จ รวมถึงการรับซื้อไฟฟ้าตามรูปแบบ FiT Bidding แล้วเสร็จ ซึ่งการรับซื้อไฟฟ้าตามรูปแบบ FiT Bidding อยู่ระหว่างรอสรุปตัวเลขการรับซื้อไฟฟ้าและพื้นที่ที่สามารถรับซื้อไฟฟ้าจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) คาดว่าจะประกาศรับซื้อได้ในราวเดือน ก.ย.นี้ และจะรู้ผลในราวไตรมาส 1/59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ