ส.อ.ท.มั่นใจนโยบายทีมเศรษฐกิจ"ประยุทธ์ 3"เดินถูกทาง สอดคล้องข้อเสนอเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2015 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า หลังรับฟังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงนโยบายเศรษฐกิจและทิศทางของประเทศไทยแล้ว ทำให้เกิดความมั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ แม้ยอดส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ยังติดลบอย่างต่อเนื่อง เพราะนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งการกระจายรายได้ลงไปยังกลุ่มผู้มีรายได้น้อยเพื่อเพิ่มอำนาจการซื้อจะช่วยทดแทนยอดส่งออกที่หายไปได้ และคาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นของภาคเอกชนจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวในอีก 2 เดือนข้างหน้า
"เรามั่นใจนโยบายรัฐบาลมาถูกทางแล้ว ซึ่งแนวทางสอดคล้องกับข้อเสนอของภาคเอกชน และรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับภาคเอกชน แม้จะมีกลไกภาครัฐบางหน่วยงานที่ยังติดขัดเพราะกังวลเรื่องจะถูกตรวจสอบ" นายสุพันธ์ กล่าว

ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เชื่อมั่นในทีมเศรษฐกิจชุดใหม่จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้เดินหน้าได้ โดยภาคเอกชนพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างเต็มที่ แต่ขอให้ช่วยปลดล็อคเรื่องกฎระเบียบต่างๆ โดยเฉพาะกฎหมายการนำเข้าและส่งออก การขอใบอนุญาตในการดำเนินธุรกิจ เพื่อลดอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ

ขณะที่นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า เป็นนิมิตหมายดีที่ประเทศจะสามารถก้าวข้ามปัญหา เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันพัฒนาประเทศ

"เราต้องมองจุดแข็งเรื่องภูมิศาสตร์และพื้นฐานเศรษฐกิจ ขณะที่ปัจจัยจากต่างประเทศส่งผลกระทบไปทั่วโลกและเป็นเรื่องที่เราต้องเผชิญหน้า" นายบุญทักษ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาลงโทษอดีตผู้บริหารของธนาคารกรุงไทย(KTB ) ฐานทุจริตปล่อยสินเชื่อเมื่อวานนั้น นายบุญทักษ์ กล่าวว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของระบบธนาคารพาณิชย์ของไทย เนื่องจากหลังวิกฤตเศรษฐกิจปี 40 ระบบธนาคารพาณิชย์ของไทยมีความเข้มแข็งมากขึ้น มีการพัฒนามาตรฐาน การบริหารความเสี่ยง และการวางระบบตรวจสอบที่ชัดเจน เรื่องนี้น่าจะเป็นบทเรียนให้กับทุกองค์กรว่าจะต้องดำเนินการให้ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ