พาณิชย์ทดสอบคัดข้าวคลัง C และข้าวเสีย ก่อนเคาะระบายตามแนวทางที่เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2015 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศร่วมกับคณะผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานวิชาการอิสระ หน่วยงานกลางที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องข้าว และสื่อมวลชนลงพื้นที่เข้าร่วมสังเกตการณ์เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินการคัดแยกข้าวเกรด C และข้าวเสียในสต็อกของรัฐ ณ คลังสินค้ากลางสมศักดิ์สามวาหลัง 2 ซึ่งเป็นคลังที่ได้ลงพื้นที่เพื่อดูสภาพคลังและสภาพข้าวโดยรวมแล้วในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้จะคัดแยกข้าวในคลังเพื่อทดสอบในหลายประเด็น เช่น ค่าใช้จ่ายและระยะเวลาที่ใช้ในการคัดแยกข้าว การจัดระบบบริหารการระบายและการควบคุมการรั่วไหลของข้าว ข้อจำกัดต่างๆ เป็นต้น

เนื่องจากที่ผ่านมาได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และความกังวลของหลายฝ่ายเกี่ยวกับแนวทางการระบายข้าวคุณภาพต่ำเข้าสู่อุตสาหกรรมตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) โดยมีความเห็นว่าข้าวเกรด C และข้าวเสียที่อยู่ในคลังกลางนั้นอาจไม่เสียหายทั้งกอง รัฐควรคัดแยกคุณภาพข้าวก่อนตัดสินใจว่าจะระบายไปสู่อุตสาหกรรมใด เพื่อเปิดโอกาสให้แก่ผู้ผลิตอาหารสัตว์หรืออุตสาหกรรมประเภทต่างๆ สามารถซื้อได้ในราคาที่สูงกว่าการยกคลังขายให้อุตสาหกรรมใดเป็นการเฉพาะ

"กรมฯ ได้รับฟังและหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกว้างขวางรอบคอบ เพื่อให้การดำเนินการระบายข้าวเกรด C และข้าวเสียในสต็อกของรัฐนั้น เป็นไปอย่างรัดกุม โปร่งใสและรักษาผลประโยชน์สูงสุดของภาครัฐ รวมทั้งสามารถชี้แจงต่อสาธารณชนได้" นางดวงพร กล่าว

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า หลังจากนี้จะร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการอิสระ นำผลการทดสอบจากการลงพื้นที่มาประมวลวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของวิธีการระบายข้าวเกรด C และข้าวเสีย ตามข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าระหว่างการคัดแยกข้าวก่อนนำมาเปิดประมูลกับการระบายข้าวแบบยกคลัง แนวทางใดจะเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาครัฐ ทั้งนี้จะได้นำเสนอผลการศึกษาดังกล่าวต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวพิจารณา ก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุม นบข. พิจารณาในเดือนกันยายนศกนี้

"นบข.มีนโยบายที่ชัดเจนว่าการระบายข้าวคุณภาพต่ำ/ข้าวเสียเข้าสู่อุตสาหกรรมจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและคำนึงถึงผลกระทบในหลายมิติ ทั้งต่อวงการค้าข้าว สินค้าเกษตรอื่นๆ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งไม่ต้องการให้ข้าวดังกล่าวรั่วไหลเข้าในระบบการค้าข้าวปกติ ซึ่งจะเกิดผลกระทบต่อระบบการค้าข้าวไทยทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งภาพลักษณ์ที่ดีของข้าวไทย โดยจะนำผลการทดสอบในวันนี้ไปประกอบการกำหนดแนวทาง/มาตรการระบายข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่เหมาะสมเป็นรูปธรรมในทางปฏิบัติ โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อตลาดและรักษาประโยชน์สูงสุดของรัฐและประชาชน" นางดวงพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ