สปช.หนุนข้อเสนอการปฏิรูปพลังงานเสริมความมั่นคงพลังงาน ในราคาเป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2015 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) หนุนข้อเสนอการปฏิรูปพลังงาน เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของระบบพลังงานอย่างยั่งยืน เพียงพอกับความต้องการในราคาที่เป็นธรรม โดยทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและการบริหารจัดการ บนพื้นฐานของระบบพลังงานที่โปร่งใส มีประสิทธิภาพ รักษาสิ่งแวดล้อม ไม่มีการผูกขาด และสนับสนุนให้ประชาชนและชุมชนสามารถผลิตพลังงานใช้เอง และจำหน่ายส่วนที่เหลือได้อย่างเสรี พร้อมมองกุญแจสำคัญในการปฏิรูป คือการมีศูนย์ข้อมูลพลังงานแห่งชาติเพื่อรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลด้านพลังงานอย่างอิสระ

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล โฆษกคณะกรรมาธิการปฏิรูปพลังงาน เปิดเผยว่า สปช.ได้ให้ความเห็นชอบข้อเสนอการปฏิรูประบบพลังงาน โดยได้กำหนดแนวทางปฏิรูป ดังนี้

1. ปฎิรูประบบราคาเชื้อเพลิงและกองทุนน้ำมัน เพื่อการแข่งขันเสรี ในราคาที่เป็นธรรม

2. ลดการผูกขาดในกิจการไฟฟ้า ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมัน ตลอดสายตั้งแต่การผลิต จัดหา การบริหารระบบโครงข่ายสายส่งไฟฟ้า ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ และการจัดจำหน่าย เพื่อให้มีการผลิตและซื้อขายไฟฟ้า ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมัน อย่างเสรี

3. ให้ประชาชนและชุมชนติดตั้งโซลาร์รูฟเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เองอย่างเสรี และสามารถขยายส่วนที่เหลือเข้าระบบได้ในราคาที่เป็นธรรม

4. ให้มีผู้แทนทุกภาคส่วน ร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการที่ทำหน้าที่กำหนดนโยบายและกำกับกิจการพลังงาน ,วางแผนการใช้เชื้อเพลิงและการพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า และจัดตั้งและบริหาร ศูนย์ข้อมูลพลังงานแห่งชาติ

5. ให้ชุมชนร่วมบริหารกองทุนพัฒนาไฟฟ้า และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการจัดตั้งกองทุนพลังงานเพื่อสังคม

6. ปฎิรูปกฎระเบียบและโครงสร้างหน่วยราชการ ในการอนุรักษ์พลังงานในอาคารภาครัฐและเอกชน และในการพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานชีวภาพ

7. ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงระบบโครงข่ายสายส่งไฟฟ้า ในกลุ่มประชาคมอาเซียน และภูมิภาคข้างเคียง และเป็นตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้า

8. ส่งเสริมการผลิตและใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

ทั้งนี้ ประชาชนและสังคมโดยรวม จะได้ประโยชน์จากการปฏิรูปด้วยการมีราคาที่เป็นธรรมจากระบบที่มีการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพ มีส่วนร่วมกำหนดนโยบายและกำกับกิจการพลังงาน ชุมชนเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายพลังงานด้วยตนเองอย่างเสรี และเข้าถึงข้อมูลด้านพลังงานที่เชื่อถือได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ