SCB EIC มองเงินเฟ้อทั่วไปช่วงที่เหลือของปียังชะลอตัว ส่งผลเฉลี่ยทั้งปีติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2015 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) มองอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของประเทศไทยในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้จะคงยังอยู่ในภาวะชะลอตัว และเฉลี่ยทั้งปีจะติดลบ โดยปัจจัยหลักสำคัญที่จะทำในอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นจะมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาวปลายปีนี้

เนื่องจากทิศทางการฟื้นตัวยังคงไม่ชัดเจน เนื่องจากยังคงมีอุปทานส่วนเกินในตลาดโลกจนเป็นปัจจัยฉุดรั้งการขยายตัวของเงินเฟ้อทั่วไปในหลายภูมิภาคตลอดทั้งปีนี้ ซึ่ง EIC คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 2015 มีแนวโน้มติดลบ เนื่องจากในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2015 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปหดตัวที่ระดับ 0.89% และคาดว่าช่วงที่เหลือของปี 2015 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว

วานนี้ กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือน ส.ค.58 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปหดตัว 1.19%YOY(เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า) และเมื่อเทียบระหว่างเดือนแล้วปรับลดลง 0.23%MOM ซึ่งเป็นการลดลงรุนแรงที่สุดเมื่อเทียบระหว่างเดือนในรอบ 7 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานก็ชะลอตัวที่ 0.89%YOY ต่ำกว่าในช่วงก่อนหน้าที่ทรงตัวที่ระดับ 0.94%YOY ตั้งแต่เดือน พ.ค.58

เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องตามราคาน้ำมันดิบโลก ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในส่วนพลังงานปรับลดลงอย่างมาก ขณะที่ราคาอาหารสดปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจึงทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลง โดยดัชนีราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์เดือน ส.ค.58 ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.09%MOM และ 1.27%YOY ขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 เดือน ตามการปรับขึ้นของดัชนีราคาสินค้าในเกือบทุกหมวด ยกเว้นหมวดผักและผลไม้ ที่ลดลงจากเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย 1.02%MOM ตามราคาดัชนีผักสดที่ลดลง 5.4%MOM เนื่องจากราคาผักผลไม้ค่อนข้างสูงเมื่อเดือนที่แล้วจากผลกระทบของภัยแล้ง ขณะที่ในส่วนของเงินเฟ้อที่ไม่รวมอาหารและเครื่องดื่ม หดตัว 0.39%MOM หรือ 2.52%YOY ต่ำกว่าเดือน ก.ค.58 ที่หดตัว 2.22%YOY และเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 6 ปี โดยมีปัจจัยมาจากการหดตัวของดัชนีราคาน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่องที่ 4.09%MOM หรือหดตัว 24.72%YOY เนื่องจากราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ และราคาก๊าซหุงต้มปรับตัวลงตามราคาน้ำมันดิบโลกที่ลงไปแตะระดับต่ำกว่า 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือน ส.ค.58 โดยรวมแล้วอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ส.ค.58 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า โดยมีราคาพลังงานเป็นปัจจัยฉุดรั้งหลัก ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อในส่วนของอาหารสดยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

ทั้งนี้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัวช้าลงเล็กน้อยหลังจากทรงตัวที่ระดับเดิมมา 3 เดือน โดยความเสี่ยงต่อภาวะเงินฝืดยังไม่น่ากังวลนัก ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานเดือน ส.ค.58 ขยายตัว 0.03%MOM หรือขยายตัว 0.89%YOY โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอตัวลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ระดับ 0.94%YOY โดยสาเหตุหลักมาจากอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่อาหารที่ชะลอตัวลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อหมวดอาหารปรุงสำเร็จยังทรงตัวที่ 0.39%YOY ซึ่งคาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะเร่งตัวขึ้นช้าๆ ตามราคาน้ำมันโลกที่คาดการณ์ว่าจะทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้นในฤดูหนาวช่วงปลายปี ถึงแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะชะลอลงแต่ยังคงเป็นการลดลงเพียงเล็กน้อยและยังไม่สร้างความกังวลถึงภาวะเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ