คทช.จัดสรรพื้นที่ป่าชายเลน 27,000 ไร่ให้คนยากไร้ใน จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 7, 2015 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) มีมติให้จัดสรรพื้นที่ป่าชายเลนในจังหวัดนครศรีธรรมชาติจำนวน 27,000 ไร่ให้กับคนยากไร้ พร้อมจัดตั้งคณะอนุกรรมการ 3 ชุด ได้แก่ คณะอนุกรรมการด้านกฎหมายเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินทำกิน, คณะอนุกรรมการประเมินผลสัมฤทธิ์ และคณะอนุกรรมการเพื่อจัดหาที่อยู่อาศัยสำหรับคนยากไร้

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยว่าอาจจะเกิดความขัดแย้งของคนที่อยู่ในพื้นที่จึงได้สั่งการให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจด้วยสันติวิธี และให้นำกลับมาเสนอให้ที่ประชุมฯ พิจารณาในครั้งต่อไป โดยการจัดสรรที่ดินครั้งนี้เป็นการแสดงความจริงใจของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของผู้ยากไร้

ด้านนายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การทำงานของคณะกรรมการ คทช.ในระยะแรก ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายเพื่อจัดสรรพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่, นครพนม, มุกดาหาร และชุมพร ซึ่งหากเป็นพื้นที่ป่าสงวนก็จะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยื่นขออนุญาตใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ก่อนส่งมอบให้ คทช.ระดับจังหวัด(คทช.จ.) พิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการ โดยมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องของการประกอบอาชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ