YLG เตือนเกาะติดเฟด 16-17 ก.ย.-ทิศทางค่าบาทกำหนดแนวโน้มราคาทองคำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2015 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ย.นี้ปัจจัยที่นักลงทุนต้องติดตาม คือการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ในวันที่ 16-17 ก.ย.นี้ว่าเฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่ โดยวายแอลจีมอง 2 ประเด็น คือฝั่งที่สนับสนุนให้เฟดมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้เหตุผลว่าจะทำให้เสถียรภาพทางการเงินต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดีขึ้น โดยที่ผ่านมาตัวเลขทางเศรษฐกิจส่งสัญญาณที่ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานที่เริ่มอยู่ในระดบต่ำบ่งบอกการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี แต่หากยังปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละศูนย์จะทำให้สินเชื่อเติบโตเร็วจนเกินไป จนทำให้อาจเกิดฟองสบู่เศรษฐกิจแตกและต้องขึ้นดอกเบี้ยแบบก้าวกระโดดซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจมากกว่า

ขณะที่ทางฝั่งที่ต้องการให้ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีเหตุผลว่าหากเฟดรีบขึ้นดอกเบี้ยในช่วงนี้แล้วเศรษฐกิจสหรัฐฯเกิดสะดุดขึ้นมาอีก จะเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจมากกว่า จนสุดท้ายเฟดก็ต้องกลับมาทำ QE อีกรอบจะเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างมาก นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีนเกิดการชะลอตัว ซึ่งจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐ หากเฟดขึ้นดอกเบี้ยในช่วงนี้จะกระทบต่อเศรษฐกิจของจีนอย่างมาก รวมถึงประเทศอื่นจะได้รับผลกระทบตามไปด้วยอีกมากมาย ซึ่งประเด็นนี้เฟดได้เตรียมแผนรับมือไว้หรือยัง

นางพวรรณ์ กล่าวว่า วายแอลจีมองว่าหากที่ประชุมดังกล่าวมีการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลงหลุดระดับ 1,070-1,050 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากเฟดยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับร้อยละศูนย์เหมือนเดิมจะส่งให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นในทันที คาดว่าราคาทองคำในตลาดโลกมีโอกาสไปทดสอบระดับ 1,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์ นอกจากนี้ยังต้องจับตาดูตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยเฉพาะตัวเลขในตลาดแรงงาน และตัวเลขดัชนีต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศนั้นยังต้องติดตามค่าเงินบาท ที่ยังคงแนวโน้มการอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน นักลงทุนอาจต้องเก็งกำไรในกรอบไปก่อนจนกว่าจะมี ความชัดเจนเกิดขึ้นในเรื่องดอกเบี้ยนโยบายของเฟด และหากราคาปรับตัวขึ้นใกล้แนวต้าน 1,180-1,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 20,100-20,500 บาทต่อบาททองคำ ต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรที่อาจเกิดขึ้นตามมา ขณะที่หากราคาทองคำอ่อนตัวลงมาในบริเวณ 1,100-1,080 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 18,800-18,400 บาทต่อบาททองคำอาจเข้าซื้อ และอาจต้องชะลอออกไปหากราคาหลุด 1,050 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 18,000 บาทต่อบาททองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ