"ฉัตรชัย"สั่งทุกหน่วยเร่งเคาะแผนรับมือ สร้างแพคเกจทำเกษตรรับมือภัยแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2015 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการในที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรฯ ให้ทุกหน่วยงานในสังกัด บูรณาการเตรียมแผนรับมือและบรรเทาปัญหาภัยแล้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพ.ย.นี้เป็นต้นไป โดยจะประเมินสถานการณ์ในเขื่อน พื้นที่ที่จะเสี่ยงหรือได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เพื่อแจ้งเตือนไปยังเกษตรกร พร้อมแผนการเพาะปลูกที่ใช้น้ำน้อย และมีความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ มีศักยภาพด้านการตลาดรองรับ ซึ่งจะต้องออกมาเป็นแพคเกจที่สอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกรที่ได้ทำการเก็บข้อมูลไว้เรียบร้อยแล้ว มาเชื่อมโยงกับหลักการทางวิชาการ โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งเมื่อแผนแล้วเสร็จจะประชุมร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับทราบและนำไปขับเคลื่อนในระดับจังหวัดด้วย

ด้านการคาดการณ์สถานการณ์น้ำ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 6 กันยายน 58 มีปริมาณฝนรวม 874.8 มิลลิเมตร น้อยกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 17 ซึ่งจากการคาดการณ์ปริมาณฝนของกรมอุตุนิยมวิทยา ในปีนี้ทั้งประเทศจะมีปริมาณฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยประมาณร้อยละ 10-25 ส่วนสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำ ขนาดใหญ่ 33 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 8 กันยายน 2558) มีปริมาตรน้ำรวม 35,396 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 50 ของปริมาตรน้ำกักเก็บทั้งหมด และปริมาตรน้ำใช้การได้ 11,893 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 25 ของปริมาตรน้ำใช้การทั้งหมด

ทั้งนี้ คาดการณ์สภาพการเพาะปลูกข้าวนาปี 58 ในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง ในเขตลุ่มน้ำแม่เจ้าพระยาพบว่ามีการเพาะปลูกแล้ว 5.61 ล้านไร่ ยังไม่เพาะปลูก 1.84 ล้านไร่ ซึ่งหากเพาะปลูกก่อน 15 กันยายน 58 จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทันในช่วงปลายปี ทั้งนี้แนวโน้มพื้นที่ที่ยังไม่เพาะปลูกจะสามารถปลูกได้ 1 ล้านไร่ ที่เหลือ 0.84 ล้านไร่จะปลูกไม่ทันในฤดูกาลนี้ ส่วนลุ่มน้ำแม่กลองหากมีการเพาะปลูกเต็มพื้นที่ตามแผนแล้ว จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ