นักศศ.69.1% เชื่อมั่นมาตรการระยะที่1 จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้บ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 12, 2015 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ ดำเนินการสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ เรื่อง “ความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ" พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 69.1 เชื่อมั่นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 1 จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้บ้าง ส่วนร้อยละ 23.6 เชื่อมั่นว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มาก มีเพียงร้อยละ 5.5 ที่บอกว่ามาตรการดังกล่าวแทบไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเลย

เมื่อถามว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 1 เป็นนโยบายประชานิยมหรือไม่ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 54.5 เห็นว่าเป็นนโยบายประชานิยม อย่างไรก็ตามในจำนวนนี้ร้อยละ 30.9 มองว่าเป็นนโยบายประชานิยมที่ดี ขณะที่ร้อยละ 23.6 เห็นว่าเป็นนโยบายประชานิยมที่ไม่ดี นอกจากนี้ร้อยละ 10.9 เห็นว่ามาตรการดังกล่าวไม่ใช่นโยบายประชานิยม ที่เหลือร้อยละ 34.6 ไม่ขอออกความเห็น

ทั้งนี้ เมื่อนักเศรษฐศาสตร์ทราบรายละเอียดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 1 ที่ออกมาจากทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาล ส่วนใหญ่ร้อยละ 54.5 เห็นว่ามาตรการที่ออกมาพอๆ กับที่คาดหวังไว้ รองลงมาร้อยละ 18.2 เห็นว่าแย่กว่าที่คาดหวัง ขณะที่ร้อยละ 14.5 บอกว่าดีกว่าที่คาดหวัง ที่เหลือร้อยละ 12.8 ไม่ขอออกความเห็น สิ่งที่น่าสนใจสำหรับผลการสำรวจในประเด็นนี้คือ ผู้ที่ตอบว่า “แย่กว่าที่คาดหวัง" มากกว่าที่ตอบว่า “ดีกว่าที่คาดหวัง" ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามาตรการดังกล่าวไม่ได้เหนือความคาดหวังมากนัก

สำหรับความเห็นที่มีต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ที่จะมุ่งช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) นักเศรษฐศาสตร์มากถึงร้อยละ 90.9 สนับสนุนและเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว มีเพียงร้อยละ 3.6 ที่ไม่เห็นด้วย

สุดท้ายเมื่อถามถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ที่มี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 67.3 ระบุว่า “ค่อนข้างเชื่อมั่น" ขณะที่ร้อยละ 18.2 ระบุว่า “ไม่ค่อยเชื่อมั่น" และร้อยละ 5.5 “เชื่อมั่นมาก" ทำให้มีคะแนนความเชื่อมั่นในภาพรวมเท่ากับร้อยละ 62.0

กรุงเทพโพลล์ ดำเนินการสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 25 แห่ง จำนวน 55 คน เรื่อง“ความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ"โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 4 – 10 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ