พาณิชย์จี้ผู้ประกอบการปรับลดราคาสินค้าลงตามต้นทุนน้ำมัน คาดสรุปสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2015 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังหารือร่วมกับผู้ผลิต ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ รวม 58 ราย ว่า ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตสินค้าจัดทำแผนปรับลดราคาสินค้าตามต้นทุนที่ลดลง และให้คำนึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ยังชะลอตัว กำลังซื้อของประชาชนที่ลดลง โดยให้แยกแยะรายละเอียดให้ชัดเจนว่า จะมีสินค้ารายการใด และจะปรับลดราคาลงเท่าไร โดยขอให้เสนอผลการพิจารณากลับมาให้ภายในสัปดาห์หน้า
"ขณะนี้ต้นทุนสินค้าส่วนใหญ่ลดลง โดยเฉพาะต้นทุนจากราคาน้ำมัน ที่ทำให้ค่าขนส่งลดลง แต่บางรายการต้นทุนวัตถุดิบก็เพิ่มขึ้นจากการนำเข้า เพราะค่าเงินบาทอ่อน ซึ่งผู้ผลิตต้องพิจารณาว่าจะมีสินค้ารายการใดบ้างที่จะลดราคาลงมาได้ และลดลงเท่าใด โดยจากการหารือ ผู้ผลิตต่างเห็นด้วย และพร้อมที่จะร่วมมือปรับลดราคาสินค้าให้สอดคล้องกับต้นทุน และสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

สำหรับสินค้าที่จะปรับลดราคาลงมาเบื้องต้นมีเกือบทุกกลุ่มสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่ได้รับผลบวกจากต้นทุนขนส่งที่ลดลงจากราคาน้ำมัน เช่น ปูนซีเมนต์ วัสดุก่อสร้าง เหล็ก รวมถึงสินค้าที่มีต้นทุนลดลง เช่น น้ำมันพืช อาหารกระป๋อง เป็นต้น

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในส่วนของห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ กรมฯ ได้ขอความร่วมมือให้ปรับลดค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่เรียกเก็บจากผู้ผลิต โดยขอให้พิจารณาว่าจะลดได้มากน้อยเพียงใด เพื่อให้เป็นแรงขับเคลื่อนที่มากขึ้นในการปรับลดราคาขาย เพราะหากผู้ผลิตปรับลดราคาสินค้าลงแล้ว และห้างฯลดค่าธรรมเนียมลดลงอีก จะยิ่งช่วยให้ต้นทุนสินค้าถูกลง และลดราคาขายได้มากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หากได้ข้อสรุปแล้ว กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบภาวะการจำหน่ายสินค้าทั้งในห้าง ตลาดต่างๆ เพื่อตรวจสอบดูว่าสินค้าที่ผู้ผลิตแจ้งว่าปรับลดราคาลงมาแล้วนั้น ราคากลางทาง ปลายทางตั้งแต่ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ไปจนถึงผู้จำหน่ายปลีก ได้ปรับลดลงตามหรือไม่ เพื่อดูแลให้ราคาสินค้าปรับลดราคาลงตามที่ผู้ผลิตได้แจ้งมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ