ครม.ยกเครื่องกม.ส่งเสริมการลงทุน ให้สิทธิทางภาษี-ขยายเวลาจ่ายปันผลสร้างแรงจูงใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2015 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เสนอ เพื่อให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน สามารถจูงใจนักลงทุน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้
"ร่างกฎหมายส่งเสริมการลงทุนตัวเดิมที่ออกมาใช้ในปี 2520 แม้จะมีการแก้ไขมาแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่ทันสมัย ยังไม่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยังไม่สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ยังไม่สามารถสร้างแรงจูงใจให้กับนักลงทุนได้เต็มที่นัก การส่งเสริมการลงทุนอาจยังไม่คล่องตัวเต็มที่นัก" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

สาระสำคัญแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนแรกเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวก ได้แก่ การทำหน้าที่ของที่ปรึกษาของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน จากเดิมที่มีการขาดตอน แต่ของให้กรณีที่อยู่ในตำแหน่งครบวาระแล้วให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีผู้เข้ามาปฎิบัติหน้าที่แทน แต่ไม่เกิน 120 วัน, สำนักงานบีโอไอมีอำนาจมอบหมายให้บุคคลภายนอกไปดำเนินการแทนได้ในบางภารกิจ เช่น การตรวจสอบเครื่องจักร การตรวจสอบวัตถุดิบ เพื่อให้เพียงพอที่จะรองรับความต้องการของภาคเอกชนได้

ส่วนที่สองเกี่ยวกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยจะคำนึงถึงเรื่องการส่งเสริมการลงทุนเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องพิจารณาไม่ให้ขัดต่อเงื่อนไขกติกาของ WTO

และส่วนที่สามเกี่ยวกับการสร้างแรงจูงใจ ได้แก่ สิทธิพิเศษในการยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับการลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนา, การเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษี, การขยายระยะเวลาการจ่ายเงินปันผล เช่น คณะกรรมการอาจอนุญาตให้ผู้ได้รับการส่งเสริมหักค่าใช้จ่ายไม่เกิน 2 เท่าของจำนวนเงินที่ผู้ได้รับการส่งเสริมได้เสียไปในการประกอบกิจการดังกล่าว ทั้งนี้ ตามเงื่อนไข วิธีการ และระยะเวลาที่คณะกรรมการกำหนด

คณะกรรมการอาจอนุญาตให้ผู้ได้รับการส่งเสริมหักเงินที่ใช้ไปในการลงทุนในโครงการที่ได้รับการส่งเสริมจากกำไรรวมทั้งสิ้นไม่เกินร้อยละ 90 ของเงินที่ลงทุนแล้วในกิจการนั้น

ขยายเวลาการจ่ายเงินปันผล เพื่อช่วยให้ผู้ได้รับเงินปันผลได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ในกรณีผู้ได้รับการส่งเสริมไม่อาจจ่ายเงินปันผลได้ทันตามกำหนดระยะเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยขยายเวลาการจ่ายเงินปันผลไปอีก 6 เดือน ภายหลังสิ้นสุดการได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล

"เรื่องทั้งหลายเหล่านี้เราเคยให้การส่งเสริมการลงทุนมาแล้วระยะหนึ่งแต่ไม่สร้างแรงจูงใจ ไม่มีการลงทุน ถ้าวันนี้เราเพิ่มสิทธิประโยชน์แล้วเราต้องเสียอะไรไหม เราไม่เสียอะไร แต่สร้างแรงจูงใจให้เกิดการลงทุนมากขึ้น ถ้าเราทำแบบเดิมก็เป็นการส่งเสริมการลงทุนแบบบอกผ่านแล้วไม่เกิดผลในทางรูปธรรม" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ