ภาครัฐเตรียมใช้ E-Biding และ E-Market โครงการลงทุน 2 ลบ.ขึ้นไป เริ่มปีงบ 59

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 16, 2015 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 เป็นต้นไป(1 ต.ค.58) จะเริ่มใช้ระบบจัดซื้อจัดจ้างแบบ E-Biding และ E-Market สำหรับเงินลงทุนในโครงการที่มีขนาดตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งกรมบัญชีกลางได้เตรียมความพร้อม และทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ค้าและหน่วยตรวจสอบไว้เรียบร้อยแล้ว คาดว่าการดำเนินการจะไม่เกิดปัญหาจนทำให้การจัดซื้อจัดจ้างของประเทศสะดุด

ทั้งนี้ในงบประมาณปี 2559 มีโครงการจัดซื้อจัดจ้าง 1 แสนโครงการ ในจำนวนนี้มี 71% เป็นโครงการที่มีมูลค่าไม่ถึง 2 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นไม่ต้องจัดซื้อจัดจ้างแบบ E-Biding และ E-Market ส่งผลให้มีโครงการที่เหลือประมาณ 30% ที่ต้องจัดซื้อจัดจ้างแบบดังกล่าว ทำให้ระบบสามารถรองรับได้ยังไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2559 วงเงิน 2.77 ล้านล้านบาท มีงบลงทุน 5.4 แสนล้านบาท หรือ 20% เมื่อรวมกับเม็ดเงินงบลงทุนเหลื่อมปี งบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ งบลงทุนขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะมีงบลงทุนมากถึง 8 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ตั้งแต่ปี 2558-2565 รวมระยะเวลา 8 ปี วงเงินลงทุน 3.4 ล้านล้านบาท เมื่อรวมกับเม็ดเงินลงทุนของรัฐและหน่วยงานต่างๆ ปีละ 8 แสนล้านบาท จะทำให้ใน 8 ปีข้างหน้า มีเม็ดเงินลงทุนรวมกันถึง 9 ล้านล้านบาท ซึ่งมีการประเมินจากองค์กรเอกชนที่ติดตามการป้องกันทุจริตของภาครัฐประเมินว่า การจัดซื้อจัดจ้างหากมีการรั่วไหล 10% ก็จะคิดเป็นเงินถึง 9 แสนล้านบาท ซึ่งการใช้ระบบการจัดซื้อจัดจ้างแบบ E-Biding และ E-Market จะทำให้การรั่วไหลลดลง และช่วยประหยัดงบประมาณของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ