นักศศ.อยากให้ผู้ว่าธปท.คนใหม่รักษาเสถียรภาพค่าเงินบาท-สร้างความเชื่อมั่นด้านศก.หลังรับตำแหน่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2015 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ สำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ เรื่อง “ความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่" เนื่องจากในวันที่ 1 ตุลาคม 2558 “ดร.วิรไท สันติประภพ" จะเข้าปฏิบัติงานในฐานะผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่ พบว่า ในภาพรวมนักเศรษฐศาสตร์เชื่อมั่น “ดร.วิรไท สันติประภพ" ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่ อยู่ที่ร้อยละ 62.4 โดยมีความเชื่อมั่นมากที่สุดในด้าน ความซื่อสัตย์ การยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติ (ร้อยละ 73.6)

ส่วนความเชื่อมั่นด้านอื่นๆ มีดังนี้ ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ (ร้อยละ 69.0) การมีวิสัยทัศน์ มองการณ์ไกล (ร้อยละ 63.6) การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ นวัตกรรม ความคิดใหม่ๆ (ร้อยละ 61.0) ความเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซง (ร้อยละ 57.9) การเข้าถึงประชาชน เข้าใจประชาชน (ร้อยละ 49.4)

สำหรับสิ่งที่อยากให้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่ทำทันทีที่รับตำแหน่ง คือ อันดับ 1 รักษาเสถียรภาพค่าเงินบาท อันดับ 2 สร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจให้กับประชาชน สื่อสารกับประชาชนในเรื่องนโยบาย และเรื่องอื่นๆ อันดับ 3 ประสานนโยบายการเงินและการคลังเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโต กระตุ้นการลงทุน กระตุ้นการบริโภค รวมถึงการช่วยเหลือ SMEs ชาวไร่ชาวสวน ผู้มีรายได้น้อย รวมถึงการทำงานเชิงรุกให้มากขึ้น

กรุงเทพโพลล์ ได้ดำเนินการสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 27 แห่ง จำนวน 59 คน โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 17 – 25 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ