สลากฯ มั่นใจระบบลงทะเบียน KTB พร้อมรับรายย่อยจอง-รับซื้อล่วงหน้า 3 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2015 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล แสดงความมั่นใจว่าระบบของธนาคารกรุงไทย(KTB) ตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียนรายย่อย เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา จนถึงความพร้อมระบบรับจอง-ซื้อที่จะเริ่มในวันที่ 3-7 ต.ค.นี้ จะเป็นไปด้วยความโปร่งใส และการดำเนินการเป็นที่น่าพอใจมาก ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการช่วยเหลือกันแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา ให้ขายได้ที่ 80 บาทตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ การเปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้มาลงทะเบียนรวมกว่า 6 หมื่นราย เป็นการลงทะเบียนผ่านอินเตอร์เน็ต 20% และลงทะเบียนตามสาขา 80% โดยการเปิดจองซื้อในวันที่ 3-7 ต.ค.นี้ มั่นใจว่าจะมีความโปร่งใส โดยระบบทั้งหมดมีความพร้อมแม้จะมีจำนวนยอดจองถล่มทลายก็ไม่มีปัญหา ซึ่งผู้ที่จองซื้อก่อนก็จะได้สลากไปก่อน ถ้าซื้อไม่ทัน ก็จะโอนเงินและค่าธรรมเนียมคืนเข้าบัญชี

"เบื้องต้นจะมียอดสลากที่เปิดให้ซื้อในวันที่ 3 ต.ค.ประมาณ 1 ล้านฉบับ มั่นใจว่าจะมีผู้คืนสลากเพิ่ม แต่ยังไม่แสดงตัวออกมา เพราะจากการเปิดเสรีสลาก จะทำให้รายย่อยสามารถรับสลากได้โดยตรงที่ราคาต้นทุน 70.40 บาทต่อใบ หากยี่ปั๊ว ซาปั๊ว สามารถจำหน่ายในราคาดังกล่าวได้ก็ไม่ต้องคืนโควตา แต่หากทำไม่ได้ ยังขายส่งที่ 73-74 บาทต่อใบ ก็ไม่มีรายย่อยที่ไหนจะไปรับมาขาย ซึ่งทำให้มีโควตาเหลือบางส่วนมีจะเปิดขายให้กับรายย่อยเพิ่มได้ โดยสลากจะเปิดให้แจ้งล่วงหน้า 1 เดือนกรณีต้องการคืนโควตา" พล.ต.อภิรัชต์ กล่าว

พล.ต.อภิรัชต์ กล่าวว่า ในส่วนของการเปิดจองสลากส่วนที่ซื้อไม่ทันในวันที่ 3 ต.ค.นี้ จะมีการพิมพ์เพิ่มเต็มขีดความสามารถอีก 26 ล้านฉบับ หรือ 13 ล้านฉบับคู่ ซึ่งเชื่อว่าจะเพียงพอ และควบคุมราคาสลากไม่ให้เกิน 80 บาทได้ แต่หากพบว่ายังมีคนขายเกินราคาอยู่ มาตรการในเฟสสองจะมีการใช้มาตรา 44 เข้ามาจัดการเต็มที่ หากพบจะมีโทษติดคุก 1 เดือนปรับ 1 หมื่นบาท

ด้านนายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย(KTB) กล่าวว่า ในรอบจองซื้อวันที่ 3 ต.ค.นี้ ระบบจะรองรับผู้ที่ยื่นซื้อ ใครมาก่อนได้ก่อน โดยสามารถตรวจสอบได้ หากว่ารายย่อยใดที่ได้รับสิทธิ ทุกยอดจำหน่าย 1 หมื่นเล่ม ธนาคารจะส่ง SMS ไปแจ้งว่าได้รับการจัดสรรแล้ว และรับสลากที่ไปรษณีย์จะจัดส่งให้ภายใน 3 วัน ส่วนที่รายที่ซื้อไม่ทัน ก็จะโอนไปอยู่ในยอดจองงวดต่อไป โดยจะส่ง SMS แจ้งในวันที่ 7 ต.ค.ว่าไม่ได้รับการจัดสรร และโอนเงินคืนพร้อมเงินค่าธรรมเนียมในวันดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ