นายกฯ ยันยังไม่ประกาศงดจ่ายน้ำเพื่อการเกษตรแม้น้ำต้นทุนเหลือแค่ 20-30%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2015 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) ยังไม่ประกาศงดการจ่ายน้ำเพื่อการเกษตรในฤดูกาลผลิตใหม่ แม้ปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนสำคัญจะมีเพียง 20-30% เท่านั้น แต่ได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย ร่วมกันจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะแนวทางการเพาะปลูกพืชแนะนำ การกำหนดพื้นที่การเพาะปลูก หรือสนับสนุนให้ปลูกพืชชนิดอื่นแทนการปลูกข้าว ซึ่งมาตรการที่ออกมาจะต้องไม่ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

ส่วนความร่วมมือโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วปานกลางระหว่างไทย-จีนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละฝ่ายต่างมีเงื่อนไขของตนเอง ทั้งนี้หากสามารถเดินหน้าในส่วนใดได้ก็จะดำเนินการ โดยขออย่าเร่งรัดมากเกินไปเพราะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และไม่ต้องไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องการทุจริต และยังต้องดูในส่วนของความร่วมระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของไทยมีปัญหาเรื่องพื้นที่ก่อสร้างถูกบุกรุกและไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งหากรัฐบาลจะบังคับใชักฎหมายเพื่อแก้ปัญหาก็มักมีการต่อต้าน ดังนั้นจะต้องมีการสร้างความร่วมมือระหว่างประชาชนและภาครัฐด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ