ธ.ก.ส.อนุมัติกองทุนหมู่บ้านแล้ว 8,891 กองทุน,เบิกใช้แล้ว 1,100 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2015 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า วงเงินสินเชื่อกองทุนหมู่บ้านในส่วนที่ธ.ก.ส.รับผิดชอบจำนวน 3 หมื่นล้านบาทหรือ 3 หมื่นกองทุนนั้น เป็นกองทุนหมู่บ้านที่มีโอกาสจะได้รับสินเชื่อต่อยอดจากธ.ก.ส.จำนวน 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นกองทุนที่ได้รับการจัดชั้น A และ B มีประมาณ 20,548 กองทุน ส่วนที่เหลือเป็นเกรด C และ D

โดยขณะนี้ได้อนุมัติไปแล้ว 8,891 กองทุน ซึ่งกองทุนฯจะไปดำเนินการในเรื่องการทำประชาคม การมีส่วนร่วมจากสมาชิก ตลอดจนประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านเพื่อรองรับมติการก่อหนี้ครั้งนี้ และคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านจะไปสำรวจความต้องการใช้สินเชื่อของสมาชิกแต่ละรายเพื่อเบิกเงินกู้จากธ.ก.ส. ซึ่งขณะนี้กองทุนหมู่บ้านมีการเบิกเงินไปแล้ว 1,200 แห่ง เป็นเงิน 1,100 ล้านบาท ส่วนใหญ่นำไปเป็นเงินทุนเสริมในการจัดหาปัจจัยการผลิต เป็นทุนทำอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ บางส่วนนำไปชำระหนี้สินเดิมเพื่อลดภาระต้นทุนดอกเบี้ย เนื่องจากเงินกองทุนหมู่บ้านก้อนนี้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยในช่วง 2 ปีแรก

ส่วนกองทุนหมู่บ้านที่ได้รับการจัดชั้นเป็นเกรด C และ D อาจจะติดปัญหาต่างๆ เช่น หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยังเกินกว่าที่กำหนด ทางธ.ก.ส.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ธ.ก.ส.ออกไปช่วยเหลือให้คำแนะนำแล้ว และคาดว่าการจ่ายเงินที่เหลือจะแล้วเสร็จภายใน 31 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ