กทพ.เร่งเดินหน้าโครงการทางพิเศษ พร้อมเปิดเอกชนร่วมทุนแบบ PPP

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2015 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่าโครงการทางพิเศษที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม จำนวน 8 โครงการ โดยในจำนวนนี้มีจำนวน 3 โครงการที่เร่งดำเนินการได้แก่ 1)โครงการทางพิเศษสายพระราม3 - ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก วงเงินก่อสร้าง 26,000 ล้านบาท 2) โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอนN1 N2 N3 และ E-W Corridorด้านตะวันออก วงเงิน 80,000 ล้านบาท และ 3)โครงการทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตองจ.ภูเก็ต วงเงิน 11,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก ระยะทาง 16.92 กม. กทพ.คาดว่า ในเดือนต.ค.58จะได้ทึ่ปรึกษาเพื่อออกแบบรายละเอียดโครงการ ซึ่งจากนั้นจะใช้เวลาออกแบบ 10 เดือน และคาดว่าปลายปี 59 จะสามารถเปิดประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยจะใช้งบประมาณปี 60 หาก กทพ.เป็นผู้ดำเนินงานเอง อย่างไรก็ตาม นโยบายของรัฐบาลนี้ต้องการเปิดให้เอกชนร่วมทุนแบบ PPP ก็อาจจะเปิดให้สัมปทานกับเอกชน

ขณะที่โครงการทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตองจ.ภูเก็ต นายอัยยณัฐ กล่าวว่า โครงการนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) คาดว่าสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะอนุมัติประมาณต้นปี 59 และจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมทุนตามนโยบายรัฐบาลที่ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2558-2562 โดยเปิดกว้างให้เอกชนเข้าประมูลและจะได้สัมปทาน 30 ปี

ส่วนโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N1 N2 N3 และ E-W Corridor ด้านตะวันออก ระยะทาง 42.3 กม. ผู้ว่าการกทพ.กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมเพิ่งดึงเรื่องไปให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร. (สนข.). ศึกษาใหม่เพื่อจัดระบบขนส่งมวลชนใหม่ที่จะสามารถใช้ได้ทั้งระบบทางด่วนและระบบรถไฟฟ้า จึงคาดว่าโครงการจะเลื่อนออกไปมากกว่า 1 ปี

โดยในการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.)เมื่อ 10 มิ.ย.ได้มีมติให้สนข.ศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแรกราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) โดยพิจารณาความเหมาะสมและผลกระทบของการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าเพื่อทดแทนโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1 N2 N3 โดยขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 60 เพื่อดำเนินการก่อนที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ดำเนินการออกแบบโครงการต่อไป โดยก่อนหน้านี้ โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1 ถูกคัดค้านจากม.เกษตรศาสตร์

ส่วนที่เหลืออีก 5 โครงการจะดำเนินตามลำดับ ได้แก่ โครงการทางพิเศษสายบูรพาวิถี-พัทยา ที่มีระยะทาง 68 กม. จะเป็นเส้นทางแรกที่ดำเนินการต่อไป เพื่อขยายทางไปยังภาคตะวันออกเชื่อมต่อนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือแหลมฉบังและเพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเมืองชลบุรีและเมืองพัทยา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา EIA, โครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา-พระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 42 กม.ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ, โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ระยะทาง 104.5 กม. จะสรุปผลการศึกษาโครงการในวันที่ 28 ก.ย.นี้ หลังจากที่จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นไปแล้ว 3 ครั้ง ส่วนโครงการทางพิเศษในจังหวัดเชียงใหม่ และโครงการทางพิเศษในจังหวัดขอนแก่น เป็นการแก้ไขจราจร โครงการอยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมโครงการและผลกระทบสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ