"อาคม" เผยรัฐบาลตั้งเป้าผลักดันลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 19 โครงการ มูลค่า 1.77 ล้านลบ.ใน Q3/59

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2015 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คมนาคม มั่นใจรัฐบาลจะสามารถขับเคลื่อน ผลักดัน และเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 5 ด้าน จำนวน 19 โครงการ ใช้เม็ดเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 1.77 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการวางฐานทางเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต ไม่ใช่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นๆ โดยทุกโครงการจะสามารถเห็นผลเป็นรูปธรรมได้ราวไตรมาส 3 ของปี 59

"ทั้ง 19 โครงการ มีเม็ดเงินลงทุนราว 1.7 ล้านล้านบาท อยู่ในวิสัยที่ทำได้ จะเห็นผลเป็นรูปธรรมได้ราวไตรมาส 3 ของปี 59" นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าว

สำหรับโครงการลงทุนทั้ง 5 ด้าน คือ โครงข่ายขนส่งระบบบรางระหว่างเมือง, โครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล, โครงข่ายถนน, การขนส่งทางน้ำ และการขนส่งทางอากาศ ซึ่งประกอบด้วย 19 โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 3 สาย คือ พัทยา-มาบตาพุด, บางปะอิน-นครราชสีมา, บางใหญ่-กาญจนบุรี, โครงการรถไฟทางคู่ 5 ช่วง คือ คลอง 19-แก่งคอย, จิระ-ขอนแก่น, มาบกระเบา-จิระ, นครปฐม-หัวหิน และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร, โครงการไฟความเร็วสูง 2 สาย คือ กรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างไทย-จีน และกรุงเทพฯ-พิษณุโลก-เชียงใหม่ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างไทย-ญี่ปุ่น, โครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล 5 สาย คือ สายสีม่วงใต้(เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ), สายสีชมพู(แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี), สายสีเหลือง(ลาดพร้าว-สำโรง), สีแดงเข้ม(บางซื่อ-หัวหมาก)/แดงอ่อน(พญาไท-ดอนเมือง), สีส้ม(ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี), โครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่สอง, การขยายท่าเรือแหลมฉบัง

นายอาคม กล่าวว่า โครงข่ายเส้นทางคมนาคมที่จะลงทุนดังกล่าวมุ่งไปยังแนวชายแดนเพื่อรองรับการขยายตัวทางการค้าที่มีอัตราเฉลี่ยปีละ 10-15% รองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ตลอดจนรองรับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงไปยังแหล่งชุมชนที่เป็นแหล่งผลิตและแหล่งท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ