SCB EIC คาดส่งออกปีนี้ร่วงเกิน 4% เหตุราคาน้ำมันโลกดิ่ง-ศก.จีนชะลอ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 28, 2015 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) คาดว่า มูลค่าการส่งออกไทยในปีนี้จะหดตัวลงมากกว่า 4% ขณะที่มูลค่าการส่งออกไทยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ หดตัวลงแล้วกว่า 4.9 % ส่วนใหญ่มาจากราคาน้ำมันโลกที่ยังไม่สามารถกลับมาอยู่ในระดับปกติ อีกทั้งราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนมากกว่าที่คาดการณ์ยังส่งผลกระทบรุนแรงต่อส่งออกไทยทั้งโดยตรงและโดยอ้อมผ่านทางเศรษฐกิจของคู่ค้าสำคัญของไทย โดยเฉพาะอาเซียน 5 และญี่ปุ่น อีกทั้งยังได้สร้างความกังวลเพิ่มเติมต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ การถูกตัดสิทธิพิเศษ GSP ในทุกหมวดสินค้าจากสหภาพยุโรป การย้ายฐานการผลิต และปัญหาเชิงโครงสร้างของการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของไทย จะกดดันให้การส่งออกของไทยในปีนี้มีโอกาสหดตัวมากกว่า 4% ซึ่งเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 อย่างไรก็ดี การส่งออกรถยนต์ที่กลับมาขยายตัวได้ดีจากการส่งออกไปยังตลาดใหม่อย่างสหภาพยุโรปและอเมริกาใต้ อีกทั้งการส่งออกไปยังตลาด CLMV และค่าเงินบาทที่จะมีทิศทางอ่อนค่าลงต่อเนื่อง จะช่วยพยุงการส่งออกของไทยในระยะต่อไป

ล่าสุด วันนี้กระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าการส่งออกไทยเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 17,669 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หดตัวลงกว่า 6.7%YOY (เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า) ด้านมูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 16,948 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หดตัวลง 4.8%YOY ส่งผลให้ในเดือนสิงหาคมไทยเกินดุลการค้า 721 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกของไทยในเดือนสิงหาคมถูกกดดันจากราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลงกว่า 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยได้ส่งผลกระทบถึงมูลค่าการส่งออกสินค้าที่เชื่อมโยงกับน้ำมันอย่าง น้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์และพลาสติกซึ่งมีสัดส่วนราว 15% ของการส่งออกทั้งหมดของไทย

ขณะที่มูลค่าการนำเข้าหดตัวน้อยลงในเดือนสิงหาคมที่เพียง 4.8% จากการนำเข้าสินค้าทุนที่เพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าการนำเข้าเชื้อเพลิงจะลดลงกว่า 43% ในเดือนสิงหาคมจากราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลงกว่า 50% ทว่าการนำเข้ากลับติดลบเพียงเล็กน้อยที่ 4.8%เนื่องจากการนำเข้าสินค้าทุนที่ไม่รวมการนำเข้าเครื่องบินสามารถกลับมาขยายตัวได้ที่ 6.3% จากการนำเข้าเครื่องจักรและส่วนประกอบที่เพิ่มขึ้นกว่า 3% และเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบที่เพิ่มขึ้น 18.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ